Vinasun yêu cầu Grab kinh doanh ‘cạnh tranh công bằng’

Hôm nay (6-2), TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun đối với bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam.
Tại tòa, HĐXX đặt câu hỏi cho đại diện cả hai phía nguyên đơn và bị đơn có muốn hòa giải hay không thì HĐXX sẽ tạo điều kiện.
Đáp lời, phía nguyên đơn yêu cầu tòa tiếp tục xét xử, còn bị đơn yêu cầu tòa đình chỉ vụ kiện vì theo đại diện Grab Taxi là phía nguyên đơn không đưa ra được lý do chính đáng để kiện họ.
Chủ tọa cho phiên tòa tiếp tục với phần luật sư nguyên đơn tham gia xét hỏi phía bị đơn.
Trả lời HĐXX, đại diện Grab Taxi tại tòa trình bày rằng Grab Taxi được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia, sau đó phát triển tại Việt Nam. Trong hoạt động tại Vệt Nam, Grab Taxi đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng.
Đại diện Grab thông tin rằng ngành nghề đăng ký là đăng ký kinh doanh phần mềm theo "Quyết định 24" của Bộ GTVT và Grab Taxi cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải là đúng pháp luật.
Ngoài ra đại diện Grab Taxi cũng không trả lời nhiều câu hỏi của đại diện công ty Ánh Dương. Chủ tọa nhiều lần nhắc nhở đại diện Grab Taxi trả lời những câu hỏi của nguyên đơn vì theo chủ tọa, nếu đại diện Grab Taxi không trả lời rõ ràng cho luật sư thì HĐXX cũng sẽ hỏi.

Vinasun yêu cầu Grab kinh doanh ‘cạnh tranh công bằng’ ảnh 1
Đại diện Grab và Vinasun tại tòa. Ảnh: HY

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.
Theo Vinasun việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công Thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm.
Kèm theo đơn, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và hàng chục video...
Phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng. Đồng thời, Vinasun yêu cầu bồi thường 42 tỉ đồng.
Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là 318,4 tỉ đồng, đến năm 2016 còn 295,6 tỉ đồng và kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỉ đồng. Đến hết quý II-2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.
Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun Corp. từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng.
Phiên tòa đang tiếp tục. PLO sẽ cập nhật trong những bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm