Xử lại vụ “canh trộm quá tay bị ngay tù tội”

(PLO)- Theo kế hoạch ngày 22-2 tới TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ xử sơ thẩm lại vụ Nguyễn Huy Hiếu và Hoàng Văn Dũng bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Đây là vụ án từng thu hút sự quan tâm của dư luận địa phương. Xử sơ thẩm lần thứ nhất vào tháng 9-2016, TAND TP Vũng Tàu đã chọn là phiên tòa mẫu theo tinh thần cải cách tư pháp để rút kinh nghiệm nhưng rồi cũng phải tuyên trả hồ sơ. Lý do trả hồ sơ là qua diễn biến phiên tòa có một số vấn đề, tình tiết mới phát sinh mà HĐXX không thể làm rõ, cần phải điều tra bổ sung. 

Nhiều điểm chưa rõ

Theo biên bản hội ý thảo luận của HĐXX thì có năm vấn đề cần phải làm sáng tỏ: 

Khe tường mà bị hại Dương khai đã dùng để lẻn vào quán giữa đêm

Thứ nhất, tại tòa quá trình thẩm vấn lời khai của các bị cáo, bị hại mâu thuẫn nhau và mâu thuẫn với chính lời khai của bị cáo tại CQĐT. Những mâu thuẫn này khiến HĐXX không thể xác định được đối tượng tham gia vụ án, động cơ, mục đích, thiệt hại dân sự và trách nhiệm bồi thường.

Thứ hai, lời khai của người bị hại về điều kiện học tập sinh sống chưa được làm rõ để từ đó lý giải nguyên nhân vì sao bị hại lại lẻn vào quán cà phê của bị cáo giữa đêm.

Thứ ba, lời khai của những người tham gia tố tụng mâu thuẫn nhau nên không xác định được điều kiện xâm nhập vào quán như thế nào. CQĐT chưa thực nghiệm điều tra. Bảng ảnh hiện trường chưa thể hiện rõ không gian tổng quát, bao quát rõ nét hiện trường.

Thứ tư, kết luận giám định pháp y về thương tích của bị hại chưa nêu cơ chế hình thành vết thương, tỉ lệ thương tích của từng vết thương nên các bị cáo và luật sư yêu cầu xem xét lại.

Thứ năm, có nhiều ý kiến lời khai mâu thuẫn về vật chứng, phương tiện mà bị cáo dùng đánh bị hại.

Sau khi tòa trả hồ sơ, luật sư của bị cáo đã có đơn đề nghị cơ quan tố tụng làm rõ cơ chế hình thành vết thương với bị hại. Bị cáo Hiếu (được tại ngoại) cũng có đơn yêu cầu giám định lại tỉ lệ thương tật của bị hại tại một tổ chức giám định pháp y khác.

Tuy nhiên sau gần một năm điều tra bổ sung, mới đây VKSND TP Vũng Tàu đã chuyển lại hồ sơ cho TAND cùng cấp, kèm theo công văn có nội dung giữ nguyên quan điểm truy tố tại cáo trạng cũ.

Được biết hiện nay bị hại Hà Thái Dương đã không còn cư trú tại TP Vũng tàu mà chuyển nơi ở đi đâu không rõ.

Nửa đêm lẻn vào quán ngủ nhờ!?

Như đã phản ánh, tháng 3-2015, quán cá phê Ấn Tượng (phường 10, TP Vũng Tàu) do bị cáo Hiếu làm chủ bị trộm đột nhập ba lần, lấy mất một số tài sản trị giá khoảng 50 triệu đồng (có báo Công an phường).

Tối 10-3-2015, Hiếu, Dũng cùng anh Mai Hồng Lĩnh đến quán ngủ để canh me bắt trộm. Ba người nằm ở ba chiếc võng trong sân phía sau quán để canh, đến khoảng 0 giờ thì Lĩnh đi về nhà, Hiếu và Dũng canh tiếp.

Khoảng 2 giờ sáng 11-3-2015, Dũng thấy một bóng người đi qua đi lại trước quán nên sinh nghi nên thông báo cho Hiếu cùng theo dõi. Khoảng 20 phút sau nghe tiếng động ở góc quán, Dũng la lên: “Có người hay sao kìa anh ơi..”. Dũng cầm cây sắt (cần treo lồng chim) trong quán chạy tới đánh 3,4 cái vào bị hại Hà Thái Dương, Hiếu cũng cầmcây chổi quét nhà cán nhựa tới đánh.

Sau đó, Hiếu chủ động gọi Công an phường đến chứng kiến, ghi nhận sự việc và giao nộp cho công an cây sắt, chổi, hai lưỡi dao và đôi găng tay trong áo khoác của Dương. 

Hiện trường phía sau quan, nơi hai bị cáo đánh bị hại

Một năm sau, Hiếu và Dũng bị bắt, bị khởi tố, truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 9-2016, Hiếu kêu oan, nói đã bị mất nhiều tài sản, trong đêm khuya thấy Dương lẻn vào quán thì tỉnh ngủ và dùng chổi chạy lại đánh vào vai, sườn của Dương để bảo vệ tài sản và bắt trộm. Việc đánh người của Hiếu không gây thương tích nên việc cáo trạng truy tố tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104, BLHS (khung hình phạt cao nhất đến bảy năm tù) là không đúng.

Dũng thừa nhận việc dùng cây sắt đánh Dương là quá tay nhưng để giúp Hiếu khống chế bắt trộm chứ không nhằm mục đích gây thương tích…

HĐXX hỏi Dương về mục đích của việc lẻn vào quán cà phê giữa đêm khuya thì Dương khai vào để... ngủ nhờ vì về phòng trọ thì sợ phiền đến bạn. Dương cũng thừa nhận đã lẻn vào sân quán phía sau  bằng khe hẹp giữa hai vách tường như cáo trạng mô tả. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...