Xử lại vụ thất thoát 1,9 tỉ ở Hưng Yên

Ngày 3-5, TAND tỉnh Hưng Yên lần thứ hai mở phiên tòa sơ thẩm vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước xảy ra tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Hưng Yên. Hai bị cáo bị truy tố là Nguyễn Thị Lệ - thủ quỹ và Trịnh Anh Thuân - kiểm ngân của kho nghiệp vụ phát hành thuộc NHNN Chi nhánh Hưng Yên.

Tòa không triệu tập bí thư tỉnh

Đại diện NHNN Việt Nam tham dự phiên tòa là ông Tống Trịnh Toàn, Cục phó Cục Kho quỹ và Phát hành.

Tại lần mở phiên tòa thứ nhất kéo dài từ ngày 29 đến 31-1, các luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Lệ đã đề nghị tòa triệu tập các điều tra viên điều tra vụ án. Tuy vậy, HĐXX thông báo rằng các điều tra viên bận công tác, không thể có mặt kịp thời. Tại phiên tòa hôm qua, ba điều tra viên đã có mặt.

LS Nguyễn Văn Chiến (Đoàn LS TP Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Lệ, còn đề nghị HĐXX triệu tập bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên đến tòa để làm rõ một số vấn đề. Bởi tại Văn bản số 1328 ngày 9-3-2016 của NHNN Việt Nam về vụ án này có nội dung: “Quan điểm xử lý của NHNN Việt Nam trong suốt quá trình xử lý vụ việc tại NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hưng Yên là xử lý vụ việc với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, triệt để và đã được lãnh đạo NHNN trao đổi, thống nhất với bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên trong buổi làm việc ngày 3-12-2015”.

Theo LS Chiến, trong hồ sơ vụ án hiện nay không có văn bản làm việc này nên đề nghị thu thập để xem các bên liên quan đã trao đổi, thống nhất nội dung gì. Từ đó, LS Chiến đề nghị HĐXX triệu tập bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên và lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên đã tham gia buổi làm việc như đã được đề cập trong Công văn 1328 của NHNN Việt Nam.

Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: CL

Trước yêu cầu này, thẩm phán chủ tọa quyết định tạm dừng để HĐXX hội ý ít phút. Sau đó, HĐXX quyết định: Nội dung trên là quan điểm trả lời chỉ đạo và xử lý của NHNN Việt Nam đối với vụ việc thiếu tiền, không phải quan điểm của bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên. Vì vậy, HĐXX nhận thấy không cần triệu tập bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên như đề nghị của LS Chiến.

Đại diện VKSND tỉnh công bố cáo trạng mới có nội dung hai bị cáo Lệ và Thuân vẫn bị buộc phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 1,9 tỉ đồng tiền không đủ chuẩn lưu thông đã bị mất tại NHNN Việt Nam Chi nhánh Hưng Yên.

Điều tra viên: Giải thích thì rất dài dòng

Phần thẩm vấn, chủ tọa hỏi quan điểm của hai bị cáo về bản luận tội. Bị cáo Thuân đáp đã nghe rõ và nhận định cáo trạng là khách quan. Ngược lại, bị cáo Lệ bác bỏ hoàn toàn cáo trạng và cho rằng mình bị oan như lập luận đã gửi đến các cơ quan tố tụng trung ương bằng văn bản. Bị cáo Lệ cũng nhắc lại quan điểm: “Tôi không tin VKS nữa”. Trước đó, tại phiên tòa lần thứ nhất Lệ đã giữ quyền im lặng trước các câu hỏi của đại diện VKS với lý do không tin VKS.

Đối với ba điều tra viên có mặt tại tòa, một số LS đã đặt các câu hỏi về quá trình điều tra, sự có mặt của kiểm sát viên trong việc giám sát điều tra cũng như việc thu thập chứng cứ.

Đại úy Ngô Văn Thưởng, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên, đã thay mặt các điều tra viên trả lời câu hỏi của các LS. Đại úy Thưởng cho rằng CQĐT đã rất khách quan, cẩn trọng trong quá trình điều tra bởi “liên quan đến số phận con người là rất khó”.

Ngoài ra, ông Thưởng cho rằng có nhiều vấn đề nếu giải thích cho các LS thì rất dài dòng vì với 32.377 bút lục trong vụ án thì phải mất hàng tuần, hàng tháng… Theo ông Thưởng, các vấn đề đã được thể chế hóa trong các đề nghị của VKSND tỉnh…

Phần tranh luận, đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để truy tố hai bị cáo như cáo trạng. VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Thuân từ 24 đến 30 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Lệ từ bốn năm đến bốn năm sáu tháng tù. Bị cáo Thuân nhất trí với bản luận tội và không có tranh luận trong khi bị cáo Lệ kêu oan.

Các LS tranh luận, nêu ra những căn cứ về quy trình, về sự biến mất của chứng cứ, về quan điểm suy đoán vô tội theo tinh thần cải cách tư pháp để bảo vệ quyền lợi cho Lệ.

18 giờ cùng ngày, chủ tọa tuyên bố tạm dừng phần tranh luận. Hôm nay phiên tòa tiếp tục.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, NHNN Chi nhánh Hưng Yên phát hiện hàng trăm triệu tiền không đủ chuẩn lưu thông. Sự việc được báo cáo lên NHNN Việt Nam và cơ quan này đã chuyển trả 1.408 tỉ đồng loại tiền này tiếp nhận từ NHNN Chi nhánh Hưng Yên trước đó để kiểm đếm. Kết quả phát hiện thiếu hụt số tiền trên. Bị cáo Lệ và Thuân bị khởi tố. Xử sơ thẩm lần một, TAND tỉnh Hưng Yên đã trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung vì bị cáo kêu oan và vụ án còn nhiều điểm chưa rõ… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm