160 nước yêu cầu chứng cứ vụ hạ độc điệp viên Nga

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Nga tại Anh ngày 27-3 nói với hãng tin Sputnik rằng, mặc dù một số quốc gia phương Tây đồng tình việc Anh cáo buộc Nga đầu độc cựu quan chức tình báo quân sự Sergey Skripal bằng chất độc ở cấp độ quân sự hôm 4-3 nhưng cũng có nhiều quốc gia khác không bị thuyết phục bởi những lời nói bốc đồng của nữ Thủ tướng Anh Theresa May.

Cờ Anh treo ở Đại sứ quán Anh tại Nga. Ảnh: RT

 “Chúng tôi đã lưu ý tới tuyên bố của bà May. Tuy nhiên, ngay cả khi bà May nói bà hoàn toàn chắc chắn Nga chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc ở Salisbury, bà cần phải đưa ra mọi bằng chứng cho phía Nga, cho cộng đồng quốc tế và cho người dân Anh. Đây cũng là ý kiến chung của gần 160 quốc gia không nằm trong khối các nước phương Tây” - vị phát ngôn viên này cho biết.

Hôm 26-3, nối gót nước Anh, Mỹ, 18 quốc gia Liên minh châu Âu (EU), Canada và Úc đã đồng loạt thông báo trục xuất một lượng lớn nhân viên ngoại giao Nga. Riêng Mỹ đã trục xuất tới 60 nhà ngoại giao Nga, trong đó có 12 nhân viên phái bộ Nga tại Liên Hiệp Quốc.

Đây trở thành vụ trục xuất tập thể nhân viên ngoại giao Nga lớn nhất trong lịch sử. Nga đã lên án làn sóng trục xuất này là bước đi cực kỳ không thân thiện và không có cơ sở. Dù vậy, vẫn có một số quốc gia phương Tây từ chối đứng về London cho tới khi bằng chứng vụ án được phơi bày. Hai nước Áo và Thụy Sĩ nhấn mạnh lập trường trung lập của họ và từ chối tiếp bước Anh. Ngoài ra, các quốc gia khác như Cộng hòa Síp, Bồ Đào Nha, Bulgaria, Slovakia, Slovenia, Malta và Luxembourg cũng không hòa chung làn sóng này.

Cơ quan chức năng Anh khám nghiệm hiện trường vụ đầu độc ông Skripal hôm 4-3. Ảnh: AFP

Mới đây, Tổng thống Cộng hòa Czech - ông Milos Zeman cũng nói muốn biết sự thật, yêu cầu Anh cung cấp bằng chứng chứng minh Nga có dính líu vụ đầu độc ở Salisbury.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko đã tổ chức một cuộc họp báo với sự tham dự của các đại sứ nước ngoài hôm 27-3. Tại cuộc họp, ông Yakovenko khẳng định Nga hoàn toàn sẵn sàng phối hợp với các nhà điều tra Anh.

“Đến nay, London tiếp tục từ chối hợp tác là không thể chấp nhận được” - ông Yakovenko nhấn mạnh trong một thông cáo sau họp báo. Moscow nhiều lần yêu cầu Anh cung cấp mẫu chất độc mà cha con ông Skripal được cho là trúng phải hôm 4-3 song mọi yêu cầu đều bị khước từ.

Theo Đại sứ quán Nga, đại diện các nước có mặt tại cuộc họp nói với ông Yakovenko rằng họ vẫn còn mù mờ thông tin về vụ đầu độc ông Skripal khi không được Anh cung cấp chứng cứ.

“Các thắc mắc và tuyên bố của những người tham gia họp báo đã xác nhận một điều phía Anh đã không cung cấp cho các đối tác quốc tế của họ bất kỳ sự thật nào liên quan tới vụ việc xảy ra ở Salisbury” - thông cáo nhấn mạnh, thêm rằng hành vi đó của Anh không chỉ gây rắc rối cho các đoàn ngoại giao mà còn cả cộng đồng quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm