90 thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Có tổng cộng 90 thợ lặn, trong đó có 13 thợ lặn nước ngoài và năm thợ lặn đặc nhiệm hải quân Thái Lan (Thai Seals) tham gia giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

Tính đến khuya 8-7 đã có bốn cậu bé được giải cứu ra khỏi hang. Để đưa các cậu bé ra khỏi hang, đội thợ lặn đã phải kèm chúng vượt qua đoạn đường 3,2 km quanh co, ngập nước và bùn.

Nói với BBC, Steve Whitlock - một thợ lặn dày dạn kinh nghiệm từng tham gia cứu hộ tại một trong những hầm mỏ sâu nhất thế giới (ở Mexico) cho rằng vẫn chưa thể nói gì về chiến dịch giải cứu, nguy hiểm vẫn còn rình rập cho đến khi tất cả ra được khỏi hang động, kể cả các thợ lặn. 1 giờ sáng 6-7 đã có một thợ lặn vốn là cựu binh Thai Seals đã thiệt mạng vì thiếu ôxy khi đang lặn cứu hộ trong hang động.

Thợ lặn Samarn, cựu binh Thai Seals thiệt mạng sáng sớm 6-7 vì thiếu ô xy khi đang lặn cứu hộ trong hang động. Ảnh: ROYAL THAI NAVY

Thợ lặn Samarn, cựu binh Thai Seals, thiệt mạng sáng sớm 6-7 vì thiếu ôxy khi đang lặn cứu hộ trong hang động. Ảnh: ROYAL THAI NAVY

“Tôi chỉ muốn nhắc nhở mọi người cẩn trọng hơn vì chúng ta vẫn còn một lượng lớn người cần phải được đưa ra khỏi hang động” - ông Whitlock nhắn nhủ các đồng nghiệp đang giải cứu đội bóng nhí ở Thái Lan.

Nhớ lại các chiến dịch giải cứu hang động trước kia ông từng thực hiện, ông Whitlock cho biết đội thợ lặn đã căng một sợi dây thừng suốt chiều dài để các nạn nhân không biết bơi nương vào đó mà lần ra khỏi hang động.

“Giờ họ cũng có thể dùng phương pháp tương tự, vì nếu để bọn trẻ trôi nổi tự do thì sẽ khó kiểm soát” - ông Whitlock nói, thêm rằng nếu có sợi dây thừng dẫn đường thì bọn trẻ sẽ không trôi dạt không phương hướng và các thợ lặn có thể dễ dàng hỗ trợ.

Người dân mừng vui theo dõi xe cứu thương chở các cậu bé được cứu ra khỏi hang động về bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe, khuya 8-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Người dân mừng vui theo dõi xe cứu thương chở các cậu bé được cứu ra khỏi hang động về bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe khuya 8-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày thứ hai giải cứu đội bóng nhí Thái Lan bắt đầu từ 8 giờ sáng hôm nay (9-7). Tiến trình giải cứu trong ngày đầu tiên 8-7 diễn ra nhanh hơn nhiều so với mong đợi vì mực nước trong hang giảm xuống mức thuận lợi cho di chuyển. Mưa suốt buổi tối 7-7 và cả ngày 8-7 được cho là chất xúc tác đẩy chiến dịch giải cứu được xúc tiến nhanh, may mắn và mưa đã không gây khó khăn nhiều cũng như làm chậm tiến trình giải cứu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm