Ai ra tay ám sát tổng thống Venezuela?

Reuters cho biết các máy bay không người lái đã được kích nổ ngay gần nơi tổ chức một sự kiện của quân đội Venezuela. Tại thời điểm đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang đọc diễn văn. Rất may vụ ám sát bất thành dù có một số người bị thương.

Theo ông Rodriguez, hai thiết bị bay không người lái gắn chất nổ đã được kích hoạt khiến bảy vệ binh quốc gia bị thương. Đoạn video được công bố trên truyền thông quốc tế cho thấy Tổng thống Maduro và phu nhân cùng các quan chức chính phủ ngay lập tức được che chắn bằng các tấm chống đạn và được sơ tán đến nơi an toàn.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định đây là vụ tấn công nhắm vào ban lãnh đạo chính phủ Venezuela khi Tổng thống Nicolas Maduro và nhiều quan chức cấp cao đang có mặt tại sự kiện này.

Vụ nổ làm một số binh sĩ Venezuela bị thương. Ảnh: AP

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc tổng thống Colombia đứng sau vụ ám sát. Ông Nicolas Maduro viết trên Twitter: “Tôi tin rằng Tổng thống Colombia Jose Manuel Santos đứng đằng sau vụ tấn công này”.

Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Colombia nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này: “Các cáo buộc nhà lãnh đạo Colombia có thể phải chịu trách nhiệm vì âm mưu ám sát tổng thống Venezuela là vô lý và hoàn toàn không có cơ sở”. Quan hệ Venezuela và Colombia trở nên căng thẳng trong bối cảnh lãnh đạo hai nước thường xuyên chỉ trích nhau.

Trong khi đó, một phong trào ngầm tại Venezuela có tên “Những chiến binh áo phông” đã bất ngờ lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ ám sát. “Chúng tôi đã chuẩn bị hai thiết bị bay không người lái nạp chất nổ C-4. Tuy nhiên, các tay súng bắn tỉa của lực lượng cận vệ đã bắn hạ các máy bay này trước khi chúng kịp tiếp cận mục tiêu. Các máy bay rất mong manh. Kế hoạch này hiện chưa có tác dụng nhưng cũng chỉ là vấn đề thời gian” - phong trào “Những chiến binh áo phông” viết trên Twitter. Phong trào “Những chiến binh áo phông” được Sputnik mô tả là tổ chức ra đời năm 2014 và có liên quan mật thiết với cựu sĩ quan Venezuela có tên Oscar Perez, người được cho là thủ lĩnh vụ trực thăng tấn công các tòa nhà chính phủ ở Caracas hồi tháng 6-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm