Anh đưa tàu chiến khủng tới Mỹ nhưng sợ Nga 'phá đám'

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth nặng 71.650 tấn là tàu chiến lớn nhất từng được đóng ở Anh và đang trải qua quá trình thử nghiệm trên biển kể từ khi rời xưởng đóng tàu Rosyth ở Scotland vào tháng 6-2017.

Andrew Betton, tư lệnh Đội tác chiến tàu sân bay Anh cho hay các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh trong đội tàu tác chiến sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ tàu sân bay Queen Elizabeth trước cái gọi là “mối đe dọa Nga” trong suốt thời gian tàu Queen Elizabeth thử nghiệm ở Đại Tây Dương.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: AP

“Các tàu ngầm Nga ngày tích cực hoạt động hơn ở Bắc Đại Tây Dương kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc và chúng tôi xem điều đó rất nghiêm trọng, tàu sân bay Queen Elizabeth sẽ được bảo vệ trong thời gian tàu đi qua Đại Tây Dương” - ông Betton nhấn mạnh với kênh ITV của Anh.

Ông Betton thêm rằng động thái này không nhằm mục đích đối đầu bởi nhóm tác chiến tàu sân bay Anh chỉ tới bờ Đông nước Mỹ để tiến hành thử nghiệm.

Jerry Kyd - một quan chức chỉ huy của tàu sân bay Queen Elizabeth - cũng đồng tinh với quan điểm của ông Betton. Ông Kyd nói rằng “việc Nga tăng cường hoạt động mà chúng tôi chứng kiến trong vài năm qua là đáng sợ và vì vài lý do an ninh quốc gia chúng tôi cần duy trì một hạm đội cân bằng, mạnh mẽ và có năng lực”. Ngoài ra, ông Kyd cam kết sẽ hoạt động chuyên nghiệp phù hơp với luật pháp tiêu chuẩn về vùng biển, hoạt động ở những vùng biển quốc tế.

Hai quan chức Hải quân Hoàng gia Anh đưa ra các bình luận trên trong bối cảnh tàu sân bay trị giá 3 tỉ bảng Anh của Anh chuẩn bị rời căn cứ hải quân Portsmouth vượt qua Đại Tây Dương và cập cảng ở New York, Mỹ thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm.

Về phản ứng của Nga, Đại sứ quán Nga tại London cho hay các bình luận từ quan chức Hải quân Hoàng gia Anh đúng theo xu hướng chung sao chép lại những thông tin sai lệch trong chiến dịch chống Nga.

Cuối tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cáo buộc Moscow có những động thái gây hấn, dùng cái cớ “mối đe dọa Nga” để hối thúc chính phủ Anh tăng chi tiêu cho việc hiện đại hóa Hải quân Anh. Ông Williamson cáo buộc các hành động của tàu ngầm Nga gia tăng gấp 10 lần ở Bắc Đại Tây Dương, rằng hải quân Hoàng gia Anh đã đáp trả các tàu hải quân Nga tiếp cận vùng lãnh hải Anh 33 lần.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga đáp trả rằng hoạt động hải quân Nga trong khu vực hoàn toàn luật pháp quốc tế. Hồi tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nhấn mạnh sự cần thiết của việc hiện đại hóa không quân Anh, viện dẫn lý do đối phó với các đe dọa từ Nga.

Hải quân Hoàng gia Anh cùng truyền thông Anh thường xuyên tung ra những báo cáo “phát hiện” và “chặn’” tàu chiến, tàu ngâm Nga hoạt động gần vùng biển của Anh trong vài năm qua. Mới đây, hãng tin RT cho biết Nga đã phủ nhận tuyên bố của Anh rằng không quân nước này vừa ngăn chặn sáu máy bay quân sự của Nga trên biển Đen và khẳng định sự việc không nghiêm trọng như vậy.

Tiêm kích Eurofighter Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: REUTERS

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có bốn chiếc máy bay thuộc Hạm đội biển Đen Nga thực hiện hoạt động diễn tập quân sự thông thường trên biển Đen vào ngày 13-8 vừa qua, song trong số này không có bất kỳ máy bay Su-24 nào.

“Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình trong khu vực đã định, máy bay Nga đã phát hiện một phi cơ quân sự của một trong những quốc gia NATO từ khoảng cách 30 km”, ông nói. Người này nói thêm rằng máy bay NATO “không hề có hành động né tránh, không hề rời khỏi đường bay đã định và không tiếp cận máy bay Nga đang trở về căn cứ lúc đó”.

Trước đó, Không quân Hoàng gia Anh tuyên bố rằng sự việc xảy ra ngày 13-8 nghiêm trọng hơn những gì Nga nói rất nhiều. Họ nói đã ngăn chặn sáu máy bay Su-24 đang hoạt động gần không phận NATO trên biển Đen và buộc các máy bay này phải quay đầu lại.

Theo không quân Anh, các phi cơ của Anh, được triển khai từ một căn cứ không quân ở Romania, đã giúp “giải trừ hành vi gây hấn của Nga, bảo đảm an toàn cho nước bạn Romania và đảm bảo với các đồng minh NATO rằng chúng ta vẫn giữ nguyên cam kết tham gia vào các hoạt động phòng vệ chung”.

Cuối tháng 7 vừa qua, không quân Anh nói rằng hai phi cơ Typhoon của họ đã được điều động sau khi một máy bay Su-24 bị phát hiện ở gần không phận NATO. Anh cũng có hành động đáp trả sự xuất hiện của một máy bay Il-20 của Nga vào tháng 5.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm