Bộ Quốc phòng Nga thông tin về vụ không kích Syria

Rạng sáng 14-4 (theo giờ Nga), Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức bình luận về chiến dịch phối hợp không kích của Anh, Pháp và Mỹ tại Syria. Vụ việc xảy ra đúng vào ngày đoàn đặc phái viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) đúng theo lịch trình sẽ bắt đầu điều tra hiện trường nghi án tấn công hóa học ở thị trấn Đông Ghouta (Syria) khiến ít nhất 70 người thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Không có bất kỳ tên lửa hành trình nào của Mỹ và đồng minh tiến vào vùng chịu trách nhiệm quản lý của lực lượng phòng không Nga, bao gồm vùng trời Tartus (căn cứ hải quân) và Hmeymim (căn cứ không quân)”.

Hình ảnh tên lửa của liên quân bay xé toạc màn đêm trên bầu trời thủ đô Damascus rạng sáng 14-4 . Ảnh: AP

Theo quân đội Nga, đợt không kích quy mô lớn nhắm vào các mục tiêu quân sự lẫn dân sự của Syria. Vụ không kích diễn ra từ lúc 3 giờ 42 phút đến 5 giờ 10 phút sáng 14-4 (theo giờ Moscow, tức từ 8 giờ 42 phút đến 10 giờ 10 phút sáng theo giờ Việt Nam).

Trong khi đó, hãng thông tấn Itar Tass của Nga cũng khẳng định thông tin hiện trường cho thấy vùng nội đô thành phố Damascus không chịu bất kỳ thiệt hại nào. Truyền thông Syria cho biết vụ không kích nhắm vào hai tỉnh Homs và Damascus. Không quân Syria khẳng định có 30 tên lửa của liên quân Anh -Pháp - Mỹ bắn vào vùng trời tỉnh Homs, có 10 tên lửa bị Syria bắn rơi. Không rõ có bao nhiêu tên lửa được bắn vào tỉnh Damascus. Syria tuyên bố bắn rơi được gần 21 tên lửa của liên quân tổng cộng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông James Mattis, trước đó cho biết có ba mục tiêu tại Syria đã bị không kích. Thứ nhất là một cơ sở nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus. Thứ hai là kho chứa ở phía Tây tỉnh Homs mà họ tin là nơi cất giấu bí mật các loại hóa chất và chất độc thần kinh Sarin. Và thứ ba là một kho chứa hóa chất, đồng thời cũng là "chốt chỉ huy quan trọng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm