EU đồng lòng đánh thuế 3,3 tỉ USD hàng Mỹ

Căng thẳng thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ ngày 14-6 thêm phần nguy hiểm, khi EU đồng lòng ủng hộ kế hoạch đánh thuế nhập khẩu lên 2,8 tỉ euro (3,3 tỉ USD) hàng Mỹ nhập vào EU. Động thái này nhằm đáp trả việc Mỹ đánh thuế lên nhôm và thép của mình từ đầu tháng 6, mà EU tính toán là sẽ ảnh hưởng đến 6,4 tỉ euro giá trị hàng mình xuất qua Mỹ.

Reuters dẫn một số nguồn tin EU cho biết Ủy ban châu Âu sẽ họp vào ngày 20-6 tới để thông qua kế hoạch này. Một khi được thông qua, kế hoạch có thể đi vào thực hiện vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Thép tại một nhà máy của công ty thép Salzgitter AG in Salzgitter ở hạt Lower Saxony (Đức). Ảnh: REUTERS

Thép tại một nhà máy của công ty thép Salzgitter AG in Salzgitter ở hạt Lower Saxony (Đức). Ảnh: REUTERS

Mức thuế nhập khẩu đánh lên hàng Mỹ mà Ủy ban châu Âu đề nghị là 25%. Trong danh mục mặt hàng sẽ bị đánh thuế có nước cam, rượu bourbon, vải jean, xe mô tô…

Bên cạnh bước đi này, Ủy ban châu Âu cũng đã kiện chuyện Mỹ đánh thuế mình lên Tổ chức Thương mại Thế giới.

Kế hoạch đánh thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm EU, Canada, Mexico được Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai từ tháng 3 nói để tìm kiếm công bằng thương mại cho Mỹ và chính thức hành động từ đầu tháng 6, sau ba tháng đàm phán không kết quả.

Canada đã thông báo sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế nhập khẩu lên 16,6 tỉ đô Cadana (12,9 tỉ USD) hàng Mỹ xuất qua mình từ đầu tháng 7. Mexico tuần trước đã đánh thuế nhập khẩu lên nhiều mặt hàng Mỹ, từ thép đến thịt heo đến rượu bourbon. Chưa hết, Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức Mexico ngày 14-6 rằng nước này có thể đánh thuế lên 4 tỉ USD bắp và đậu nành nhập từ Mỹ nếu ông Trump tiếp tục leo thang thương mại.

Tàu chở bắp từ Mỹ nhập khẩu vào cảng Portimex ở TP Tuxpan, bang Veracruz (Mexico), ngày 21-2. Ảnh: REUTERS

Tàu chở bắp từ Mỹ nhập khẩu vào cảng Portimex ở TP Tuxpan, bang Veracruz (Mexico), ngày 21-2. Ảnh: REUTERS

Có thể thấy khá nhiều mặt hàng Mỹ trong danh mục đánh thuế của EU, Canada, Mexico nhắm đến các bang mà đảng Cộng hòa của ông Trump chiếm ưu thế. Mục tiêu của đảng Cộng hòa hiện nay là giữ được thế kiểm soát ở cả lưỡng viện Quốc hội sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 tới.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm