Hawaii phát nhầm báo động về một vụ tấn công tên lửa

Theo đài BBC, vào lúc 8 giờ 7 phút ngày 13-1 (giờ địa phương), người dân bang Hawaii đã nhận được tin nhắn trên điện thoại với nội dung như sau: “Mối đe dọa tên lửa đạn đạo đang tới gần Hawaii. Hãy tìm nơi trú ẩn ngay lập tức. Đây không phải một cuộc diễn tập”.

Người dân Hawaii khi nhận được tin nhắn báo động về một cuộc tấn công tên lửa. Ảnh: BBC

Theo Honolulu Star-Advertiser, giới chức Hawaii đã gửi thư điện tử bác bỏ thông tin trên 18 phút sau đó, tuy nhiên phải tới 38 phút sau người dân mới nhận được tin nhắn cho biết thông báo sai sự thật.

Thống đốc bang Hawaii David Ige đã lên tiếng xin lỗi người dân trong bang, giải thích rằng: “Báo động trên đã bị gửi nhầm do một nhân viên thuộc cơ quan Cảnh báo Khẩn cấp Hawaii (EMA)  trong ca trực đã vô tình bấm nhầm nút”.

Còn EMA viết: “Không có mối đe dọa tên lửa nào tới Hawaii”. Toàn bộ hệ thống truyền hình, loa phóng thanh khắp bang Hawaii cũng dừng phát thông điệp hướng dẫn người dân trú ẩn an toàn. Chính phủ Mỹ cho biết sẽ tiến hành điều tra vụ việc.

Sau đó, EMA đã đăng thông báo: "Không có mối đe dọa tên lửa nào cả". Ảnh: BBC

Hawaii tháng trước lần đầu tiên đã đưa hệ thống còi báo động từ thời Chiến tranh lạnh trở lại hoạt động để đề phòng tên lửa Triều Tiên. Chính quyền bang cũng tăng cường nỗ lực tuyên truyền, cung cấp kiến thức cho người dân của bang cũng như du khách về cách thức ứng phó với một cuộc tấn công hạt nhân, thông qua các cuộc họp cộng đồng và hệ thống phát thanh truyền hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm