Mặc trừng phạt, Mỹ vẫn gặp Nga bàn hậu thượng đỉnh Trump-Putin

Quan hệ với Nga đang rất căng thẳng quanh chuyện Mỹ trừng phạt Nga tuần trước. Tuy nhiên, Nhà Trắng ngày 14-8 xác nhận Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vẫn sẽ gặp người đồng cấp Nga tuần tới bàn hậu thượng đỉnh Trump-Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ngày 16-7 tại thủ đô Helsinki (Phần Lan). Mục đích cuộc gặp lần này giữa ông Bolton và ông Patrushev là bàn về các vấn đề hai ông Trump và Putin đã nêu ra trong cuộc gặp thượng đỉnh.

Họp báo ngày 14-8, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders không nói cụ thể tên quan chức Nga sẽ gặp ông Bolton, chỉ nói đó là một đại diện Nga, nhằm bàn “một loạt vấn đề an ninh quốc gia”. Theo bà Sanders, cuộc gặp này sẽ diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), giải quyết các vấn đề tiếp nối sau thượng đỉnh Trump-Putin.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (phải) trong lần gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tạo Moscow ngày 27-6. Ảnh: REUTERS

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (phải) trong lần gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tạo Moscow ngày 27-6. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga trước đó thì cuộc gặp giữa ông Bolton và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolay Patrushev có thể diễn ra “vào cuối mùa hè”.

Thông tin về cuộc gặp giữa hai ông Bolton và Patrushev đến chỉ vài giờ sau khi một nhóm nghị sĩ có quan điểm cứng rắn với Nga đề xuất lên Quốc hội một “dự luật trừng phạt đến từ địa ngục” với Nga.

Trước đó, tuần trước, Mỹ thông báo sẽ áp đặt trừng phạt lên Nga từ ngày 22-8 vì cáo buộc Nga dùng chất độc hóa học đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh ngày 4-3.

Sau động thái này từ Mỹ, hai ngày trước Bộ Tài chính Nga tuyên bố tiếp tục bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ. Chỉ trong hai tháng từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay Nga đã bán tháo 80% lượng trái phiếu chính phủ Mỹ. Ngoài ra Nga cũng có các biện pháp để thị trường tăng sử dụng đồng rouble và các đồng tiền khác như euro, mà hạn chế sử dụng đồng USD.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolay Patrushev. Ảnh: RT

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolay Patrushev. Ảnh: RT

Ngoài đe dọa trừng phạt trên, hiện Quốc hội Mỹ còn đang cân nhắc một dự luật kiềm chế hoạt động của các ngân hàng Nga tại Mỹ. Theo đó, các ngân hàng này sẽ không được phép giao dịch với các khách hàng Mỹ và bị hạn chế sử dụng đồng USD.

Về động thái này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố nếu Mỹ thực sự nhắm vào các ngân hàng Nga thì Nga sẽ xem đây là lời thách thức “chiến tranh kinh tế”, sẽ đáp trả toàn diện với cả các biện pháp kinh tế, chính trị.

Chưa hết, Mỹ còn đe dọa sau 90 ngày nữa sẽ tiếp tục áp một đợt trừng phạt “hà khắc” hơn nếu Nga không cam kết từ bỏ sử dụng vũ khí hạt nhân và cho phép thanh sát viên Liên Hiệp Quốc vào kiểm tra cam kết này.

Và theo Russia Today, một khi Mỹ ban hành đợt trừng phạt “hà khắc” này, thương mại hai bên bị phong tỏa nặng, quan hệ ngoại giao xuống cấp nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm