Mỹ tăng do thám Syria, đưa siêu tàu sân bay đến Israel

Mỹ triển khai máy bay do thám đến Syria và đang có kế hoạch gửi siêu tàu sân bay đến Israel, theo Haaretz (Israel).

Ba máy bay do thám RC-135U Combat Sent, RC-135V Rivet Joint và P-8 Poseidon, tất cả đều có khả năng nghe lén radio và tín hiệu radar của kẻ thù, thu thập thông tin chi tiết về mục tiêu. Từ tuần trước, mỗi ngày vài giờ, ba máy bay này được phát hiện bay trên vùng trời Địa Trung Hải, khu vực giữa Lebanon và Syria, cách bờ biển Syria vài hải lý, không xa căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của Mỹ. Ảnh: USAF

Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của Mỹ. Ảnh: USAF

Bên cạnh triển khai máy bay do thám, Mỹ cũng đang có kế hoạch đưa siêu tàu sân bay USS George H.W. Bush lớp Nimitz đến Israel vào ngày 4-7 tới. Trên siêu tàu sân bay này có 5.700 thủy thủ và 90 máy bay. Tàu USS George H.W. Bush lâu nay được triển khai ở vịnh Persian, dùng vào mục đích chống IS ở Iraq và Syria.

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ được triển khai do thám Syria. Ảnh: RT

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ được triển khai do thám Syria. Ảnh: RT

Tàu USS George H.W. Bush sẽ ở Israel bốn ngày. Đây sẽ là lần đầu tiên trong 17 năm một tàu sân bay Mỹ đến Israel - vốn là một đồng minh trung thành của Mỹ ở khu vực nhưng lại là kẻ thù lâu dài của Syria. Israel gần đây tham gia vào Syria. Tương tự Mỹ, Israel ủng hộ các nhóm nổi dậy cố gắng lật đổ ông Assad. Israel cũng công khai không kích vào các lực lượng do Iran bảo trợ, như nhóm vũ trang Herbollah và quân đội Syria.

Siêu tàu sân bay USS George H.W. Bush sẽ đến Israel trong 4 ngày. Ảnh: US NAVY

Siêu tàu sân bay USS George H.W. Bush sẽ đến Israel trong bốn ngày. Ảnh: US NAVY

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ cho rằng Syria đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nữa. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27-6 nói có chứng cứ cho thấy Syria đang chuẩn bị tấn công hóa học từ căn cứ này. Shayrat cũng là căn cứ Mỹ đã nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk đầu tháng 4 vì cho rằng máy bay thực hiện tấn công vũ khí hóa học xuất phát từ đây.

Mỹ đã cảnh báo Syria sẽ phải trả giá đắt nếu thực hiện tấn công bằng vũ khí hóa học lần nữa. Nói với báo chí ngày 28-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhận định có vẻ Syria tiếp nhận cảnh báo của Mỹ nghiêm túc khi không tiến hành tấn công hóa học.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm