Mỹ và EU trước bờ vực chiến tranh thương mại

Trước đó, Reuters đưa tin Washington sẽ công bố kế hoạch đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm của Liên minh châu Âu (EU) vào sáng 1-6 (theo giờ Mỹ, tức vào cuối giờ chiều theo giờ Việt Nam). Hôm 30-5, Mỹ vẫn treo lơ lửng khả năng đánh thuế 25% đối với mặt hàng xuất khẩu nhôm, thép của khối EU sau khi đã gia hạn hai lần (một lần vào tháng 3 và một lần vào đầu tháng 5).

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khi đó cho biết tình hình trở nên tốt hơn hay xấu hơn đều phụ thuộc vào phản ứng của phía EU. Ông Ross nói rằng quyết định của Mỹ sẽ được công bố trước khi thị trường chứng khoán mở cửa hoặc sau khi đóng cửa.

Bộ trưởng Ross hôm 30-5 không xác nhận trực tiếp về việc liệu Mỹ có quyết định áp thuế với EU hay không. Vị này nói rằng “điều đó phụ thuộc vào việc EU có quyết định trả đũa hay không. Câu hỏi tiếp theo chính là Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phản ứng như thế nào. Bộ trưởng Ross gợi ý hãy nhìn vào phản ứng của ông Trump khi Trung Quốc có quyết định trả đũa - nhắc đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc cũng đang diễn ra.

Ông Trump (phải) sẽ kích nổ chiến tranh thương mại với EU hôm nay? Ảnh: CONSILIUM

“Nếu leo thang căng thẳng xảy ra, đó là vì EU quyết định sẽ trả thù” - ông Ross nói thêm rằng Washington không muốn có một cuộc chiến thương mại với EU. Trong khi đó, các nguồn tin cho thấy Washington không có ý định loại EU ra khỏi danh sách đánh thuế.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, người mà Bộ trưởng Thương mại Mỹ Ross gặp mặt tại Paris vào hôm qua, không giấu ý định EU không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng EU sẵn sàng đáp trả nếu Washington áp đặt thuế quan với khối này.

Vào tháng 3, Tổng thống Trump quyết định áp dụng mức thuế 25% hàng nhập khẩu thép và thuế suất 10% đối với nhôm nhưng cho phép EU, Canada, Mexico, Brazil, Úc và Argentina kéo dài thời gian miễn thuế đến tháng 5. Đầu tháng 5 vừa qua, Mỹ lần thứ hai dời thời hạn đánh thuế với EU thêm 30 ngày.

Các quyết định của ông Trump đưa ra dựa trên một đạo luật hiếm được sử dụng của Mỹ từ năm 1962, cho phép tổng thống Mỹ quyết định đánh thuế với các sản phẩm nhập khẩu có khả năng đe dọa an ninh quốc gia. Nhôm, thép là các mặt hàng phía Mỹ cho rằng ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp quốc phòng.

EU khẳng định nhôm, thép của EU không phải nguyên nhân dẫn đến việc dư thừa nhôm, thép ở thị trường Mỹ, vì lẽ đó EU phải được miễn trừ thuế quan vĩnh viễn. Ủy ban châu Âu đã đưa ra một danh sách hàng loạt mặt hàng của Mỹ nhập khẩu vào EU sẽ bị đánh thuế “trả đũa”, có trị giá lên đến 3,4 tỉ USD nếu khối nhôm, thép xuất khẩu sang Mỹ (trị giá 7,5 tỉ USD) bị đánh thuế.

Nếu quyết định hôm nay của ông Trump được thực thi như thông báo của ông Ross thì một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bên là điều không còn xa vời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm