Nga âm thầm xuất dầu, cứu nguy Triều Tiên

Tờ Newsweek ngày 5-12 dẫn nguồn tin từ nhóm nhà báo của trang Asia Press International (API, Nhật) cho biết giá dầu tại Triều Tiên đã bắt đầu giảm xuống trong tháng vừa qua nhờ vào nguồn dầu nhập khẩu từ Nga.

Cụ thể, giá dầu diesel đã giảm khoảng 60% từ đầu tháng 11 và giá xăng giảm khoảng 25%. Các PV cho biết một lượng lớn nhiên liệu đã được nhập từ Nga thông qua tỉnh Ryanggang của Triều Tiên. Một điều đáng chú ý là tỉnh này không giáp biên giới với Nga mà chỉ giáp với Trung Quốc ở phía Bắc.

Lisa Collins, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), nhận định: “Có nhiều kênh thương mại tồn tại giữa Trung Quốc và Triều Tiên, gồm cả hợp pháp và phi pháp. Do đó, tôi sẽ không mấy ngạc nhiên nếu Nga tận dụng những kênh trao đổi buôn bán này”.

Lính biên phòng Nga tuần tra tại đồi Zaozyornaya thuộc khu vực Khasan nằm ở biên giới giữa Nga và Triều Tiên. Ảnh: TASS

Hồi tháng 9, hãng tin ReutersWashington Post của Mỹ từng báo cáo Nga đang giúp đỡ Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và cung cấp dầu cho Triều Tiên giữa bối cảnh túi tiền của Bình Nhưỡng đang bị bóp nghẹt.

Tuy nhiên, James Brown, chuyên gia về Nga và Nhật Bản tại ĐH Thiên Phổ (Temple University, Mỹ), nói rằng động thái của Nga không vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Việc Nga cung cấp dầu cho Triều Tiên không phải là một chuyện bí mật gì cả. Thật sự Nga hoàn toàn có quyền làm như vậy. Bởi lẽ Nga đã đảm bảo lượng dầu thô cung cấp cho Triều Tiên như đã được nêu trong nghị quyết hôm 11-9” - ông Brown giải thích.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 trong vụ phóng rạng sáng 29-11. Ảnh: KCNA

Trong nghị quyết trừng phạt hôm 11-9, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế ở mức 2 triệu thùng/năm và hạn chế nhập khẩu dầu thô ở mức hiện tại.

Theo chuyên gia Brown, Nga nhìn chung phản đối chính sách gây áp lực tối đa lên Triều Tiên của Mỹ. Moscow tin rằng chính sách này chỉ khiến Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình tên lửa và hạt nhân. Thay vì trừng phạt thêm nữa, Nga muốn dùng giải pháp đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.

Còn Daniel Pinkston, giáo sư về quan hệ quốc tế tại ĐH Troy, cho biết Nga đang cố gắng “làm ổn định” tình hình ở Triều Tiên nhằm tránh chế độ này sụp đổ. Đồng thời việc cung cấp dầu cho Triều Tiên trong suốt mùa đông cũng là một hình thức nhân đạo để giúp đỡ người dân Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, một phái đoàn của Nga mới đây đã có chuyến thăm và làm việc tại Bình Nhưỡng vừa kết thúc hôm 1-12. Phái đoàn này cho hay phía Triều Tiên đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia đối thoại nhưng yêu cầu Moscow phải làm trung gian hòa giải. Động thái này cho thấy Triều Tiên ngày càng nhìn nhận tầm quan trọng của Nga trong việc giúp nước này đối phó áp lực từ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm