Nga gửi tối hậu thư cho Anh vụ hạ độc điệp viên Skripal

Nga cho rằng vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey và Yulia Skripal hôm 4-3 có thể có vai trò của tình báo Anh, theo Financial Times. Bộ Ngoại giao Nga hôm 28-3 cáo buộc chính phủ Anh “dửng dưng trong việc tìm ra động cơ và thủ phạm thực sự của vụ tấn công. Hành vi này khiến chúng tôi suy nghĩ về khả năng có sự tham gia của đặc nhiệm Anh trong vụ đầu độc. Nếu phía Nga không được cung cấp chứng cớ gì ngược lại, chúng tôi sẽ tin rằng mình đang đối mặt với một sự mưu hại nhằm vào công dân chúng tôi mà xuất phát từ hành vi khiêu khích chính trị lớn”.

Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal bị bỏ tù năm 2010 vì bán bí mật quốc gia cho tình báo Anh. Ảnh: Sky News

Anh cho hay các chuyên gia vũ khí hóa học nước này đã xác nhận cha con ông Skripal trúng chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự gọi là Novichok. Chất độc này được Liên Xô phát triển trong giai đoạn 1970-1980. Tuy nhiên, Nga cực lực phủ nhận mọi liên quan.

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng “khả năng cao” Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công cha con ông Skripal. Sau đó, Anh tung ra một gói trừng phạt Nga, trong đó có trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Mỹ cũng đã yêu cầu Nga nhận trách nhiệm cho hành động của mình và chứng minh Nga có khả năng thực hiện được các cam kết quốc tế mà nước này đã tuyên bố, theo Sky News.

Để bày tỏ sự đoàn kết với Anh, đến nay tổng cộng đã có 25 quốc gia, trong đó nhiều nhất là châu Âu, cùng với Canada, Mỹ và Úc đã đồng loạt trục xuất gần 150 nhà ngoại giao Nga. Montenegro, đồng minh thân cận trước đây của Nga, là quốc gia mới nhất trục xuất một nhà ngoại giao Nga.

Một ngày sau khi bị trục xuất, Đại sứ Nga tại Úc Grigory Logvinov cảnh báo thế giới sẽ bước vào “thời kỳ chiến tranh lạnh” nếu phương Tây tiếp tục chống lại Nga. Ông nói phương Tây phải hiểu rằng chiến dịch chống Nga là không có tương lai, theo Sky News.

Các quan chức ở điện Kremlin, nội các và quốc hội nhiều lần tuyên bố Nga sẽ trả đũa bằng biện pháp tương xứng với bất kỳ biện pháp nào chống lại Nga liên quan với vụ đầu độc ông Skripal. Tuy nhiên, phương Tây vẫn đang chờ quyết định đáp trả cuối cùng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 28-3 cho hay các biện pháp đáp trả sẽ được công bố “vào thời điểm thích hợp”. Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, cũng đã hứa hẹn một sự bất ngờ dành cho Anh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gia đình những người mất tích trong vụ hỏa hoạn ở Kemerovo hôm 27-3. Chuyên gia cho rằng vì sự kiện này nên Nga hoãn tung ra biện pháp trả đũa. Ảnh: REUTERS

Một số chuyên gia tin rằng đến thời điểm này Nga chưa tung ra biện pháp trả đũa có thể là do bị trì hoãn bởi vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại trung tâm mua sắm ở TP Kemerovo, Siberia hồi cuối tuần khiến ít nhất 64 người thiệt mạng. Sau vụ việc, Tổng thống Putin ngày 27-3 đã đến Kemerovo đặt vòng hoa tưởng niệm nạn nhân vụ hỏa hoạn, đồng thời Moscow cũng đã hoãn chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, theoFinancial Times.

Trong thông cáo phát đi hôm 28-3, Bộ Ngoại giao Nga mô tả vụ đầu độc cha con ông Skripal là vụ mới nhất trong chuỗi vụ tấn công người Nga trên đất Anh. “Giới chức Anh chứng minh sự bất lực có hệ thống trong việc bảo đảm an toàn cho công dân Nga trên lãnh thổ họ” - thông cáo nêu rõ đồng thời nêu ra các ca tử vong của người Nga trên đất Anh mà chính phủ Anh xem là vụ mưu sát do chính phủ Nga chỉ đạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm