Ngoại trưởng Tillerson không biết lý do mình bị sa thải

Thông tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bị sa thải gây sốc toàn cầu. Nhiều nhà ngoại giao Mỹ và các lãnh đạo nước ngoài cảm thấy khó tin vì vẫn cho rằng ông Tillerson sẽ vững vàng ở vị trí này, sau khi vượt qua hàng loạt tin đồn ra đi trong cả năm qua.

Hiện có hai luồng thông tin mâu thuẫn về bối cảnh ông Tillerson bị sa thải từ phía Nhà Trắng và từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Washington Post dẫn thông tin từ một số quan chức Nhà Trắng cho biết khi đang công du châu Phi tuần trước, ông Tillerson thức giấc vào sáng sớm 9-3 vì nhận được cú điện thoại của Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly nói trước rằng ông Trump đã quyết định sẽ thay thế ông.

Ông Kelly cũng cho biết ông Trump có nói với ông là muốn thông báo việc sa thải ông Tillerson trên Twitter và ông Kelly đã cố ngăn lại. Sau đó ông Kelly đã đề nghị ông Tillerson quay về Mỹ càng sớm càng tốt.  

Ông Tillerson và ông Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Tillerson (trái) và ông Trump. Ảnh: REUTERS

Sau khi được ông Kelly báo tin, ông Tillerson đã đề nghị ông Kelly nói ông Trump hoãn thông báo đến khi ông về lại Mỹ và ông Kelly đã đồng ý. Về phần mình, ông Tillerson đã cắt ngắn chuyến đi để về Mỹ ngày 12-3.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ lại thông tin khác về bối cảnh ông Tillerson bị sa thải.

Sau khi Washington Post đưa tin và ông Trump thông báo trên Twitter chuyện sa thải ông Tillerson, Thứ trưởng Ngoại giao Steve Goldstein đã họp báo về chuyện này.

Theo ông Goldstein, ông Tillerson không hề nói chuyện trực tiếp với ông Trump cho đến sáng 13-3 và “không biết lý do” mình bị sa thải. Theo ông Goldstein, ông Kelly chỉ nói với ông Tillerson qua điện thoại là “có thể sẽ đón nhận thông tin trên Twitter” từ ông Trump nhưng không nói nội dung sẽ là quyết định sa thải ông.

“Hôm nay ông ấy mới biết mình bị sa thải” – ông Goldstein nói về ông Tillerson.

Lời ông Goldstein được một quan chức Bộ Ngoại giao khác xác nhận.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm