Ông Kim Jong-un mời ông Moon Jae-in qua Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang Triều Tiên họp thượng đỉnh vào một ngày gần đây.

Theo Yonhap, lời mời được bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un đưa ra trong bữa tiệc trưa sau cuộc diện kiến Tổng thống Moon Jae-in tại dinh tổng thống Hàn Quốc sáng 10-2. Thông tin được ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn Tổng thống Moon Jae-in xác nhận.

Em gái ông Kim Jong-un chuyển thư mời của anh trai

Ông Kim Eui-kyeom cho biết bà Kim Yo-jong đã đại diện anh trai mình truyền tải lời mời với cả thư mời và lời nói.

“Tôi mong muốn được gặp Tổng thống Moon vào tương lai gần. Tôi mời ông thăm Triều Tiên sớm nhất khi nào ông thuận tiện” – bà Kim Yo-jong truyền đạt lại lời anh trai Kim Jong-un, theo tường thuật của người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom. Từ khi có thông tin bà Kim Yo-jong sang Hàn Quốc đã có đồn đoán rằng bà sẽ đại diện anh trai đề xuất với miền Nam một cuộc gặp thượng đỉnh.

Tổng thống Moon Jae-in (trái) trao đổi với bà Kim Yo-jong (phải) và ông Kim Yong-nam (giữa) trên đường đến phòng tiệc trưa ở Nhà Xanh sau cuộc gặp sáng 10-2. Ảnh: YONHAP

Tổng thống Moon Jae-in (trái) trao đổi với bà Kim Yo-jong (phải) và ông Kim Yong-nam (giữa) trên đường đến phòng tiệc trưa ở Nhà Xanh sau cuộc gặp sáng 10-2. Ảnh: YONHAP

Tổng thống Moon Jae-in đã có phản ứng tích cực với lời mời bằng lời nói: “Hãy tạo ra các điều kiện cần thiết để điều này xảy ra”. Korea Joongang Daily dẫn lời một cố vấn tổng thống Hàn Quốc cấp cao cho rằng phản ứng của Tổng thống Moon tương đương với sự chấp nhận lời mời.

Hồi tháng 1, ông Moon nói để mở khả năng gặp ông Kim Jong-un, nếu các điều kiện thích hợp và cuộc gặp đảm bảo có kết quả. Ông Moon ngay từ khi mới vào Nhà Xanh đã rất ủng hộ sớm có một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều để giúp cải thiện quan hệ.

Thống nhất duy trì không khí hòa giải

Tham gia cuộc gặp với bà Kim Yo-jong sáng 10-2, bên cạnh Tổng thống Moon Jae-in có các lãnh đạo an ninh quốc gia, tình báo, quân đội, Bộ Thống nhất.

Theo ông Kim Eui-kyeom, trong 3 tiếng đồng hồ gặp nhau ở Nhà Xanh, hai bên đã bàn nhiều vấn đề trong quan hệ liên Triều trong bầu không khí thân ái. Hai bên đã đồng ý phải duy trì không khí hòa giải trên bán đảo Triều Tiên cả sau khi Thế Vận Hội Mùa Đông Pyeongchang kết thúc, tiếp thêm sinh lực cho các cuộc đối thoại và trao đổi hợp tác hai miền.

Bà Kim Yo-jong, ông Kim Yong-nam (giữa, trái) và các quan chức cấp cao Triều Tiên trong cuộc diện kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa, phải) tại Nhà Xanh sáng 10-2. Ảnh: AP

Bà Kim Yo-jong, ông Kim Yong-nam và các quan chức cấp cao Triều Tiên trong cuộc diện kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh.  Ảnh: AP

Trong cuộc gặp Tổng thống Moon Jae-in không đề cập trực tiếp đến chương trình hạt nhân Triều Tiên, tuy nhiên cũng đề nghị Triều Tiên nên đối thoại với Mỹ.

“Để phát triển quan hệ liên Triều, cấp thiết Triều Tiên và Mỹ phải sớm đối thoại” – người phát ngôn Kim Eui-kyeom dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in nói tại cuộc gặp.

Phản ứng trái chiều từ nội bộ Hàn Quốc

Các đảng phái chính trị Hàn Quốc có phản ứng khác nhau về lời mời của phía Triều Tiên. Đảng cầm quyền Dân chủ hoan nghênh cuộc gặp là một sự kiện lịch sử trong tiến trình hòa giải liên Triều. Đảng Dân chủ và Hòa bình hoan nghênh lời mời của Triều Tiên và kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ nỗ lực cải thiện quan hệ của hai miền liên Triều.

“Không có cách nào hiệu quả hơn để giải quyết các vấn đề liên Triều bằng một cuộc gặp giữa hai lãnh đạo. Đảng Dân chủ và Hòa bình, vốn đã từng hỗ trợ đạt được cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 15-6-2000 và liên tục gắn kết với chính sách Ánh Dương, sẽ không từ bỏ nỗ lực giúp đạt được một cuộc gặp thượng đỉnh” – theo gười phát ngôn Choi Kyung-hwan nói.

Thành phần lãnh đạo đảng Dân chủ và Hòa bình là những nhân vật trung thành với cố Tổng thống Kim Dae-jung, người tham gia cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il ở Bình Nhưỡng năm 2000.

Bà Kim Yo-jong trong cuộc diện kiến Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Xanh ngày 10-2. Ảnh: AP

Bà Kim Yo-jong trong cuộc diện kiến Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Xanh ngày 10-2. Ảnh: AP

Trong khi đó, các đảng đối lập đề nghị chính phủ thận trọng ý định thật sự của Triều Tiên.

“Từng bước một, Tổng thống Moon Jae-in và chính phủ ông ấy ngày càng bị cuốn sâu vào cuộc tấn công hòa bình ngụy trang của Triều Tiên” - nghị sĩ Jun Hee-kyung thuộc đảng đối lập chính Tự do Hàn Quốc lo ngại. Theo bà Jun, ý định ngầm của Triều Tiên là nhằm giảm tính khắc nghiệt của các lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên.

Đảng đối lập nhỏ Nhân dân khuyên Tổng thống Moon Jae-in “không có lý do gì phải vội vàng vì một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều”.

“Ông ấy cần nhớ rằng Triều Tiên muốn trì hoãn thêm thời gian để nâng cấp chương trình hạt nhân và hoàn thành hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của mình. Chúng ta không được bắt đầu đối thoại khi chương trình hạt nhân vẫn còn. Ông Moon cần làm rõ ông chỉ có thể có một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều khi Triều Tiên hứa sẽ từ bỏ hạt nhân” –theo người phát ngôn đảng Nhân dân Lee Haeng-ja.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm