Thái Lan cấp quốc tịch cho 4 thành viên đội bóng Lợn hoang

Chính quyền Thái Lan cho biết huấn luyện viên Ekapol Chanthawong cùng ba thành viên đội bóng nhí bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang hồi tháng trước vừa được cấp quốc tịch vào hôm 8-8, Reuters đưa tin.

Ba cầu thủ nhí được cấp quốc tịch gồm Mongkol Boonpiam, Adul Samon, Pornchai Kamluang. Nhà chức trách huyện Mae Sai cũng đã trao thẻ căn cước cho các thành viên này cùng với 30 người khác tại một buổi lễ ở văn phòng địa phương

"Hôm nay tất cả các bạn đều có quốc tịch" - AFP dẫn lời ông Somsak Khanakham, lãnh đạo huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan.

Cầu thủ nhí đội Lợn hoang Adul Samon được trao thẻ căn cước. Ảnh: AP

Ông Somsak cho hay việc đội bóng mắc kẹt trong hang không có tác động gì đến việc cấp giấy tờ cho các thành viên, nói rằng họ đủ tiêu chuẩn để trở thành công dân Thái Lan. Tuy nhiên, sự kiện được quảng bá trên trang Facebook của chính quyền địa phương với dòng chữ: "Chúc mừng Lợn hoang có quốc tịch Thái".

Trước đây, ba cậu bé này cùng huấn luyện viên Ekapol vẫn chưa có quốc tịch dù được sinh ra ở Thái Lan. Để được nhập quốc tịch, chính quyền cần kiểm tra các tiêu chuẩn bao gồm giấy khai sinh và việc nộp đơn yêu cầu được nhập quốc tịch Thái Lan.

Giữa tháng 7, người thành lập câu lạc bộ bóng đá Lợn hoang cho biết đã làm thủ tục xin cấp quốc tịch Thái Lan cho bốn thành viên nói trên, do họ thuộc các dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc và chưa được công nhận là công dân Thái Lan.

Theo cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, ước tính tại Thái Lan có tới khoảng 480.000 người không quốc tịch. Trong đó 146.269 người dưới 18 tuổi. Đa số những người này đến từ các bộ lạc du mục trên núi và các nhóm sắc tộc khác đã sinh sống tại khu vực biên giới Thái Lan, Myanmar, Lào và Trung Quốc trong nhiều thế kỷ.

Thành viên đội bóng nhí Thái Lan đang chơi bóng tại buổi họp báo hôm 18-7. Ảnh: REUTERS

Như đã thông tin, huấn luyện viên Ekapol và 12 cậu bé thuộc đội bóng Lợn hoang vào hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai hôm 23-6 và bị mắc kẹt. 10 ngày sau đó, hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy nhóm này mắc kẹt ở địa điểm cách cửa hang 4 km.

Nhà chức trách sau đó đã tập hợp 90 thợ lặn, trong đó có 50 người nước ngoài, giúp giải cứu đội bóng ra khỏi hang, nơi một số khu vực rất nhỏ hẹp và hoàn toàn bị ngập nước.

Điều kiện khắc nghiệt đã khiến một cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan thiệt mạng ngày 6-7 trong khi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ đã kết thúc thành công khi thành viên thiếu niên cuối cùng trong đội bóng được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn vào tối 10-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm