Triều Tiên 'lấy làm tiếc' về cuộc đàm phán với ngoại trưởng Mỹ

"Chúng tôi đã kỳ vọng Mỹ mang tới những biện pháp mang tính xây dựng để tạo dựng lòng tin trên tinh thần hòa hợp và trao đổi. Nhưng thái độ của phía Mỹ trên thực tế lại là điều đáng tiếc" - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 7-7 dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol. Ảnh: KCNA

KCNA cho biết trong hai ngày thảo luận vừa qua giữa Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Washington đã tìm cách ép buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên còn cáo buộc Mỹ "phản bội" tinh thần hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un khi đưa ra yêu sách về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược (CVID).

KCNA hôm nay cho biết quyết tâm "vững chắc, kiên định" từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này có thể bị lung lay sau khi Mỹ đòi hỏi phi hạt nhân hóa đơn phương.

KCNA đánh giá kết quả thảo luận "cực kỳ rắc rối", cho rằng Mỹ "phản bội" tinh thần hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un khi khăng khăng đòi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Theo quan điểm của Triều Tiên, con đường nhanh nhất đạt được thành tựu phi hạt nhân trên bán đảo là qua cách tiếp cận theo giai đoạn, được thực hiện đồng thời giữa hai bên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định.

Phái đoàn Triều Tiên (phải) và phái đoàn Mỹ trong ngày họp thứ hai tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Twitter

Không lâu trước đó, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố hai bên đã "đạt tiến bộ lớn trong một số vấn đề phức tạp" sau tám giờ hội đàm với ông Kim Yong-chol.

"Chúng tôi bàn về những gì Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện và cách đạt được thỏa thuận giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump là Bình Nhưỡng phi hạt nhân hoàn toàn. Không có ai xa rời thỏa thuận, Chủ tịch Kim vẫn duy trì cam kết, tôi đã nói chuyện với tổng thống sáng nay" - nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ nói thêm.

"Tôi biết đối tác của tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Kim trong suốt quá trình đàm phán. Chúng tôi đã có những cuộc thương lượng rất hiệu quả và thiện chí" - ông Pompeo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Pompeo chỉ đề cập rằng quan chức hai bên sẽ thành lập một nhóm công tác và gặp nhau vào ngày 12-7 để thảo luận việc hồi hương hài cốt lính Mỹ từ thời chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Ông cũng cho biết hai bên đã đạt được một số tiến bộ trong việc hướng tới nhất trí "các phương thức" Triều Tiên phá hủy một cơ sở tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kết thúc hai ngày đàm phán với Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Bình Nhưỡng. Ông Pompeo đến Bình Nhưỡng hôm 6-7, thực hiện chuyến thăm thứ ba tới Triều Tiên, nhằm thảo luận về việc thực hiện những cam kết tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12-6. Các cuộc đàm phán giữa đại diện hai nước Mỹ-Triều diễn ra tại một biệt thự trong khu phức hợp gần lăng mộ của các cố lãnh đạo Triều Tiên.

Sau cuộc gặp, ông Pompeo đã bay đến Tokyo để báo cáo kết quả cuộc gặp với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm