Trung Quốc hạ giá nhân dân tệ để đối phó Mỹ

Trong khi đó theo Wall Street Journal, Ngân hàng Trung ương TQ ngày 12-7 hạ giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua, cụ thể 1 USD ăn tới 6,6726 nhân dân tệ, giảm 0,7% so với ngày trước đó. Tính từ đầu năm đến nay, đồng nhân dân tệ đã giảm 2,8% so với đồng USD. Đây là động thái rất đáng lo với Mỹ khi từ nhiều tháng trước nhiều nhà phân tích đã lo TQ sẽ dùng tới bước này trong đối phó với Mỹ. Và đây là một bước đi nặng ký khi đồng nhân dân tệ yếu sẽ giúp xuất khẩu TQ cạnh tranh hơn.

Kênh CNBC dẫn lo ngại của nhà kinh tế hàng đầu Mỹ, nhà nghiên cứu cấp cao tại ĐH Yale Stephen Roach rằng Mỹ có thể sẽ thua trong cuộc chiến này. Trong khi đó nhà phân tích thị trường tài chính hàng đầu Mỹ Mohamed El-Erian, trưởng cố vấn kinh tế tại tổ chức dịch vụ tài chính Allianz (Đức) chi nhánh tại Mỹ, nhận định Mỹ thắng thế hơn TQ.

Chưa biết thắng thua thế nào nhưng trước mắt thăm dò của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải công bố ngày 12-7 cho thấy phần lớn doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở đây không ủng hộ Mỹ dùng cách đánh thuế nhập khẩu để trả đũa các thách thức mà họ đang gặp ở nước này. Cụ thể, có tới 69% trong 434 chủ doanh nghiệp Mỹ tại TQ phản đối cách trả đũa này, chỉ 8,5% ủng hộ.

Đồng nhân dân tệ yếu sẽ giúp Trung Quốc cạnh tranh hơn trong xuất khẩu. Ảnh: GT

Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc TQ có các chính sách bảo hộ thương mại không công bằng với các công ty Mỹ, áp dụng nhiều chính sách không hợp lý để thặng dư thương mại quá lớn trong giao dịch với Mỹ. Tuy nhiên, theo nhiều chủ doanh nghiệp Mỹ làm ăn tại Thượng Hải, Mỹ cần giải quyết các thách thức này một cách hợp tình hợp lý để có thể giữ được quan hệ thương mại lành mạnh, lâu dài với TQ, có lợi cho cả hai.

Ngày 10-7, sau khi bị TQ trả đũa lệnh đánh thuế 34 tỉ USD, Mỹ tiếp tục tuyên bố sẽ sớm áp thuế 10% lên 200 tỉ USD hàng TQ. TQ cũng tuyên bố sẽ trả đũa và phàn nàn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm