Trung Quốc, Hàn Quốc cố cứu thượng đỉnh Trump-Kim

Phản ứng lại thông tin từ Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan nói rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã làm “hết sức có thể” để tổ chức thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vị này nói thêm: “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Mỹ và giải quyết mọi vấn đề vào bất cứ thời gian nào, theo bất cứ hình thức nào”.

Đáp lại phản ứng của Triều Tiên, ông Trump bày tỏ sự hài lòng trên Twitter cá nhân, cho rằng Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố thân mật và thiện chí. Ông Trump cho biết sẽ tiếp tục quan sát sự việc tiến triển đến đâu, kỳ vọng có thể kéo dài hòa bình và thịnh vượng.

Trong khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã phải họp khẩn hôm qua (25-5) với sự chủ trì của Tổng thống Moon Jae In. Theo đó, Hàn Quốc cho biết nước này sẽ duy trì các nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên và thúc đẩy việc trao đổi thông tin trực tiếp giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ nhằm đưa các cuộc đối thoại của hai nước này trở về đúng lộ trình.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Quyết định của ông Trump được Reuters dự báo sẽ làm gia tăng căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung trong bối cảnh đối đầu thương mại hai bên đang vào giai đoạn cao trào mà vấn đề Triều Tiên được xem là có ảnh hưởng đến đàm phán thương mại song phương giữa Washington và Bắc Kinh diễn ra suốt tháng qua.

Mỹ và Trung Quốc (TQ) đồng thời đang gia tăng căng thẳng ở biển Đông. Lầu Năm Góc tuần này cũng đã rút lại lời mời tập trận chung với TQ dự kiến diễn ra ở Hawaii. Việc TQ gia tăng các biện pháp nhằm kiểm soát tình hình ở Đài Loan cũng khiến Mỹ không hài lòng, đẩy quan hệ hai bên càng thêm căng thẳng.

Mặc dù truyền thông TQ lên tiếng kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tiếp tục xích lại gần nhau nhưng động thái hủy thượng đỉnh Trump-Kim của Mỹ đã vạch ra một ranh giới giữa Washington và Bắc Kinh trong việc tiếp cận giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Sự kiện này cũng khiến quan hệ thương mại của Mỹ và TQ có thể trở lại giai đoạn nhiều thách thức sau khi mới đây cả hai nền kinh tế hàng đầu thế giới thống nhất không đánh thuế hàng xuất khẩu của nhau, tạm thời gỡ bỏ nguy cơ chiến tranh thương mại.

GS Jia Qingguo, Hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế tại ĐH Bắc Kinh, nhận định rằng “chắc chắn đã có người phía Mỹ muốn sử dụng sự kiện này như một cái cớ để đẩy quan hệ (giữa Mỹ và TQ) vào thế đối đầu”. Vị này nói thêm đây là thời điểm mối quan hệ giữa Mỹ và TQ trở nên tồi tệ nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Bộ Ngoại giao TQ hôm qua (25-5) nói rằng chính phủ TQ tiếp tục khuyến khích Mỹ và Triều Tiên tổ chức những chương trình đàm phán trực tiếp. Cơ quan này mô tả các chương trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đóng vai trò quan trọng trong việc phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm