Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần qua đã công khai ý định áp mức thuế nhập khẩu thép tại Mỹ là 25%, còn đối với các sản phẩm nhôm là 10%. Ngày 2-3, ông tiếp tục có tuyên bố cứng rắn cho rằng một cuộc chiến thương mại sẽ tốt cho nước Mỹ và dễ dàng giành chiến thắng.

Không muốn chiến tranh thương mại

Phát biểu tại buổi họp báo ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc (TQ) Trương Nghiệp Toại nói nước này không muốn để xảy ra một cuộc chiến thương mại nhưng vẫn sẵn sàng bảo vệ các lợi ích quốc gia. Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng nhanh kể từ đầu nhiệm kỳ của ông Trump.

Ông Trương nhấn mạnh cách tốt nhất để giải quyết xích mích về thương mại là thông qua đàm phán và cùng mở cửa thị trường. “TQ không muốn lao vào chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ không ngồi yên mà nhìn những lợi ích quốc gia bị tổn hại” - ông nhấn mạnh. Ông Trương Nghiệp Toại cũng đồng thời là người phát ngôn của Quốc hội TQ. Cơ quan này sẽ bắt đầu phiên họp thường niên vào tuần này. Ông Trương cũng từng giữ chức vụ đại sứ TQ tại Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump cho rằng hàng rào thuế quan sẽ bảo vệ việc làm cho người Mỹ. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế học cảnh báo giá thép và nhôm tăng có thể khiến các ngành công nghiệp như ô tô và dầu mỏ chịu thiệt, từ đó làm mất việc làm nhiều hơn. Dù vậy, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cùng nhiều cộng đồng doanh nghiệp tại Mỹ đều ủng hộ chính quyền Washington phản ứng mạnh tay với chính sách công nghiệp và bảo hộ thị trường của TQ. Ông Trump thậm chí đang cân nhắc trừng phạt thương mại TQ liên quan đến các hoạt động xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ.

Tổng thống Trump tự tin một cuộc chiến thương mại sẽ có lợi cho Mỹ và dễ giành chiến thắng. Ảnh: NYT

Nguy cơ nhiều nước đáp trả

Dự định của ông Trump dựng hàng rào thuế quan đối với nhập khẩu thép và sản phẩm bằng nhôm được cho là sẽ nhắm đến tất cả các nước. Điều này đã làm dấy lên quan ngại không chỉ TQ mà còn nhiều nền kinh tế lớn khác sẽ có biện pháp đáp trả.

Mới ngày 2-3 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Junker đã lên tiếng cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng áp hàng rào thuế quan lên mô tô Harley-Davidsons, rượu bourbon và quần jean nhập từ Mỹ. Ông cho biết kế hoạch áp thuế còn cần điều chỉnh nhưng sẵn sàng đáp trả cân xứng với mức thuế áp đặt lên thép từ châu Âu sang Mỹ.

Ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cùng ngày khẳng định chính phủ nước này phản đối các hàng rào thuế quan. Ông cũng bày tỏ quan ngại những biện pháp thái quá sẽ dẫn đến chiến tranh thương mại toàn cầu và không có lợi cho mọi quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cũng đã bày tỏ quan ngại đối với đề xuất của Nhà Trắng. Chính phủ Đức sẽ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch áp hàng rào thuế quan của Mỹ để cân nhắc phản ứng, ông Seibert cho biết.

Sau các cảnh báo của EU, Tổng thống Trump ngày 3-3 đã tiếp tục lên mạng xã hội Twitter cảnh báo sẵn sàng áp thêm thuế lên ô tô châu Âu xuất khẩu sang Mỹ nếu như EU nhắm đến hàng hóa Mỹ. Volkswagen và BMW là hai nhà sản xuất ô tô châu Âu phổ biến nhất tại Mỹ, có nhà máy đặt tại Mỹ và hằng năm xuất ra thế giới lượng ô tô trị giá hàng tỉ USD, theo The Guardian.

________________________________

Nếu các chính sách được đưa ra dựa trên những nhận định hay giả định sai lầm, quan hệ song phương sẽ bị tổn hại và dẫn đến những hệ quả mà cả hai nước không ai muốn thấy

Ông TRƯƠNG NGHIỆP TOẠI, Thứ trưởng Ngoại giao TQ, cảnh báo về căng thẳng thương mại

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm