Trung Quốc ra mắt tàu sân bay tự đóng

Trung Quốc ngày 26-4 đã hạ thủy ra mắt tàu sân bay đầu tiên tự đóng ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Đông Bắc Trung Quốc), Tân Hoa xã cho biết.

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long chủ trì lễ hạ thủy này. Con tàu được trang hoàng hàng dài cờ đỏ quanh boong.

Tàu sân bay này có tải trọng 50.000 tấn, có thể chở và vận hành các máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-15. So với tàu sân bay Mỹ, đường băng cho máy bay cất cánh trên tàu sân bay Trung Quốc ngắn hơn và thiếu công nghệ phóng máy bay. Tàu sân bay này sẽ được đặt tên và đi vào phục vụ vào năm 2020.

Tàu sân bay nội địa của Trung Quốc được hạ thủy tại cảng Đại Liên ngày 26-4. Ảnh GETTY IMAGES

Tàu sân bay nội địa của Trung Quốc được hạ thủy tại cảng Đại Liên ngày 26-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Được xem là một bí mật quốc gia nên không nhiều thông tin về chương trình tàu sân bay của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc xác nhận đã vào cuộc nghiên cứu phát triển tàu sân bay nội địa từ năm 2013, bắt đầu chế tạo vào cuối năm 2015. Mẫu tàu mới này được cải tiến từ tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh mà Trung Quốc mua từ Ukraine (năm 1998).

Tàu sân bay nội địa này được phát triển từ mẫu tàu sân bay Liêu Ninh mua lại của Ukraine. Ảnh: REUTERS

Tàu sân bay nội địa này được phát triển từ mẫu tàu sân bay Liêu Ninh mua lại của Ukraine. Ảnh: REUTERS

Tàu sân bay nội địa này là bằng chứng nữa cho thấy tham vọng trở thành một cường quốc mạnh nhất và có ảnh hưởng nhất trong khu vực, theo chuyên gia Michael Chase (Mỹ) chuyên nghiên cứu về quân sự Trung Quốc.

Với nhiều nước trong khu vực như Ấn Độ, Nhật và lãnh thổ Đài Loan, tàu sân bay Trung Quốc là một mối đe dọa. Theo nhà nghiên cứu quân sự Mỹ Ian Easton, nhiều khả năng các nước này sẽ đáp trả bằng cách chế tạo tàu ngầm và tên lửa chống tàu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm