Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào: Cộng đồng thế giới chung tay hỗ trợ

Tại cuộc họp báo hôm qua (25-7), Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã bày tỏ lòng biết ơn đến sự trợ giúp, cứu trợ từ người dân trong nước, chính phủ Lào và cộng đồng quốc tế dành cho các nạn nhân trong sự cố vỡ đập mà ông cho là "thảm họa tồi tệ nhất trong nhiều thập niên" ở miền Nam nước Lào.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại cuộc họp báo hôm 25-7. Ảnh: News.cn

"Việc cung cấp viện trợ hiện tại và sắp tới đã khích lệ tinh thần những người dân đang bị ảnh hưởng, giúp họ nhanh chóng khôi phục nhà cửa và trở lại cuộc sống bình thường" - Thủ tướng Thongloun nói.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cung cấp vật tư khẩn cấp như lều, chăn... thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cho các nạn nhân lũ lụt ở Sanamxay, tỉnh Attapeu.

"Rất buồn khi biết về sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở Lào. Chúng tôi gửi lời cảm thông sâu sắc đối với tất cả người bị ảnh hưởng bởi sự cố. Chúng tôi đã liên lạc với Lào để hỗ trợ và cho biết rằng Singapore sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách có thể" - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đăng trên Facebook cá nhân hôm 24-7. Cũng trong ngày, Hội Chữ thập đỏ Singapore (SRC) kêu gọi quyên góp và cam kết viện trợ nhân đạo 50.000 SGD cho Lào.

Không quân Hoàng gia Thái Lan chuyển hàng viện trợ cho Lào. Ảnh: Tonamcha News


Cũng trong ngày 24-7, chính phủ Trung Quốc đã gửi 100 nhân viên cứu hộ cùng với thiết bị và thuốc men đến khu vực bị ngập lụt.

Theo hãng tin Yonhap, chính phủ Hàn Quốc cho biết họ sẽ sớm gửi một nhóm cứu trợ thiên tai Hàn Quốc (KDRT), bao gồm các nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế, càng sớm càng tốt đến Lào để hỗ trợ.

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun đã cấp 5.000 bộ cứu trợ cho nạn nhân lũ lụt ở Lào. Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan O-cha đã gửi tặng Đại sứ Lào tại Thái Lan Seng Soukhathivong một số tiền trị giá 5 triệu baht (khoảng 16.000 USD) như một gói cứu trợ lũ lụt cho miền Nam Lào.

Ngoài ra, không quân Hoàng gia Thái Lan cũng đã cử máy bay vận tải C-130 mang theo 10.000 thùng nước, 2.000 chăn mền, 49 bộ lọc nước, lương thực, thực phẩm và một số loại thuốc men tiếp tế cho vùng ngập lụt.

Việt Nam chung tay hỗ trợ nước bạn Lào

Ngay sau khi có thông tin đập thủy điện ở tỉnh Attapeu, Lào bị vỡ, ngày 24-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có điện thăm hỏi gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng chính phủ Lào Thongloun Sisoulith...

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả.

Đến sáng nay (26-7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định hỗ trợ 200.000 USD gửi đến chính phủ Lào để khắc phục khẩn cấp hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu.

Hiện người dân Lào khu gặp sự cố đang sống rất tạm bợ và rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng thế giới. Ảnh: GETTY

Bên cạnh việc thăm hỏi, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở Lào, Bộ tư lệnh Quân khu 5 Việt Nam đã yêu cầu Công ty Hữu nghị Nam Lào gửi 10 nhân viên y tế và hàng trăm nhân viên tham gia giải cứu. Công ty đã giải ngân 200 triệu đồng để mua hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi vụ việc.

Ngoài ra, Binh đoàn 15 đang làm nhiệm vụ tại Lào đã nhanh chóng phối hợp với lực lượng Lào tìm kiếm người mất tích và giúp người dân bị ảnh hưởng khắc phục hậu quả.

Chiều 25-7, đại diện Tập đoàn HAGL cho biết đã dùng trực thăng giải cứu thành công 24 công nhân và hai người nhà của công nhân bị mắc kẹt do sự cố vỡ đập thủy điện. Số người này đã được đưa đến nơi an toàn trong tình trạng sức khỏe tốt. Ngoài ra, tập đoàn cũng đã cử 15 bác sĩ đến Lào để bắt đầu khám chữa bệnh cho các nạn nhân vào sáng nay (26-7).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm