Anh chàng nước ngoài mở dự án lo sức khỏe người Việt

“Chào mọi người, mình bị ho từ cách đây 10 ngày khi đang đi du lịch nước ngoài. Về Việt Nam, mình vẫn tiếp tục bị ho. Cách đây ba ngày mình khỏi ho, không dùng thuốc nhưng phần lợi gần răng khôn bị sưng và mình bắt đầu ho lại, kèm theo đau đầu, đau cơ, mỏi xương. Dạ dày cũng không tiêu hóa được và mình bị ói cả buổi chiều. Vậy các triệu chứng trên có phải mình bị cảm cúm không hay bị bệnh gì? Mình nên chữa như thế nào?”, đó là thắc mắc của một bệnh nhân gửi cho đội ngũ y, bác sĩ nhờ tư vấn trên trang Facebook của chương trình Vietnam Social Health Revolution (VSHR) (tạm dịch là chương trình Cải cách y tế - xã hội ở Việt Nam).

Chương trình ra đời từ một lần đi khám bệnh

Sau khi được đội ngũ bác sĩ tư vấn, bạn nữ đã an tâm điều trị và triệu chứng bệnh đã cải thiện hơn. Bạn cũng đã biết cách nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng sử dụng vitamin C.

Không chỉ tư vấn miễn phí thắc mắc của các bệnh nhân, đội ngũ VSHR còn theo dõi tình trạng của bệnh nhân để tư vấn khi cần thiết và nhận được sự phản hồi, đánh giá cao của cộng đồng.

Ngoài trang facebook VSHR, chương trình cũng tư vấn, chuyển tải đầy đủ thông tin và các dự án tại trang web: http://www.healthrevolution.cf.

John Smith đang giới thiệu về chương trình VSHR.

Tư vấn sức khỏe miễn phí là một trong nhiều dự án của VSHR mà John Smith đang thực hiện với mong muốn cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, thay đổi một cách toàn diện những nhận thức, thói quen về sức khỏe của người Việt Nam. John hiện làm việc tại ĐH Quốc tế RMIT. John là người Bangladesh, đã ở Việt Nam được sáu năm, tự nhận mình là một “người Sài Gòn chính hiệu” và luôn muốn làm nhiều việc ý nghĩa cho mảnh đất là quê hương thứ hai của mình.

Chương trình VSHR bắt đầu từ một lần John đi khám bệnh bốn năm về trước. John kể mình mắc bệnh viêm xoang, ba, bốn tháng theo khám ở một bệnh viện quốc tế nhưng không khỏi và được một người bạn giới thiệu đến một bệnh viện công của Việt Nam. John đăng ký khám dịch vụ nhưng phải đến lần thứ hai mới gặp được bác sĩ theo yêu cầu. Trong lúc đợi bác sĩ, John gặp một ông già chân bị viêm sưng to nhưng phải nằm ngoài hành lang chờ đợi. John hỏi người nhà ông thì được biết họ mua gói điều trị sức khỏe bình thường nên phải chờ đợi và đây đã là ngày thứ ba.

John suy nghĩ: Không phải ai cũng có điều kiện mua gói chăm sóc sức khỏe tốt, kể cả có tiền như bản thân mình cũng phải chờ đợi mệt mỏi. Điều này thôi thúc anh phải làm gì đó để những người bình thường, có thu nhập thấp cũng được chăm sóc sức khỏe tốt. John đã cùng một số người bạn lập khảo sát phỏng vấn gần 2.000 người bao gồm đủ mọi tầng lớp như bác sĩ, người lao động, bệnh nhân, sinh viên ở các nơi Nha Trang, Đà Nẵng, Lâm Đồng, đồng bằng sông Cửu Long và trên 5.000 người ở TP.HCM để lọc ra những tồn tại của hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Nâng cao nhận thức cho người dân

Kết quả khảo sát cho thấy: 80% người được khảo sát nghĩ mọi bác sĩ đều giàu; 60% nghĩ bác sĩ không tốt và thích tiền; 50% nghĩ bác sĩ luôn bận rộn; 80%-90% người tìm kiến thức y khoa thường thức từ nguồn website, Facebook, video đa số có quảng cáo; 90% sinh viên khi bệnh đến nhà thuốc và tự mua thuốc về dùng, không đến bác sĩ.

Khảo sát cũng cho thấy xã hội chưa hiểu đóng góp của bác sĩ cho bệnh nhân, cách dùng quá nhiều thuốc không cần thiết sẽ dẫn đến kháng thuốc, về già khó chữa...

Khảo sát do John và những người bạn tình nguyện thu xếp công việc, bỏ công sức, tiền túi ra làm nên phải mất đến bốn năm mới hoàn thành. Từ những kết quả khảo sát, John và một số người bạn đã thành lập đội ngũ để cải thiện mô hình chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam. Đội ngũ của VSHR không chỉ bao gồm bác sĩ mà cả những người muốn tham gia giúp đỡ cộng đồng chăm sóc sức khỏe.

Hiện VSHR quy tụ 100 thành viên, trong đó 50% là bác sĩ, hoạt động hơn bốn tháng nay. Ngoài tư vấn thắc mắc cho bệnh nhân thông qua Facebook, nhóm còn tổ chức thăm khám sức khỏe miễn phí, tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cộng đồng. Nhóm đã kiểm tra sức khỏe cho hai mái ấm ở quận 4 và đầu tháng 10 tới đây sẽ tổ chức buổi truyền thông tư vấn dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho Mái ấm Tâm Đức (quận 4).

VSHR mong muốn sẽ tổ chức truyền thông hằng tháng tại các trường học để hướng dẫn trẻ em, phụ huynh cách chăm sóc sức khỏe khoa học, hợp lý. Ngoài ra, VSHR còn tổ chức huấn luyện kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm trong đội ngũ y, bác sĩ tham gia để nâng cao tay nghề cũng như kỹ năng ứng xử, đưa ra lời khuyên với bệnh nhân. VSHR còn cho ra mắt dự án sách Healthcare Book (địa chỉ: http://www.healthcarebook.cf) do các bác sĩ có kinh nghiệm viết nhằm cung cấp kiến thức y khoa tin cậy và thúc đẩy ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân trong cộng đồng.

Chương trình VSHR rất ý nghĩa và thực tế, bao gồm nhiều đội nhóm điều hành nhỏ, mỗi nhóm sẽ giải quyết một vấn đề y tế chuyên sâu nhằm cải thiện suy nghĩ của người dân về ngành y tế, nâng cao nhận thức và cải thiện sức khỏe của người dân.

ThS-BS NGUYỄN HẢI NAM, giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM, tham gia chương trình VSHR

Việc nâng cao nhận thức về sức khỏe không chỉ tốt cho người dân mà thực tế khi người dân có ý thức sức khỏe tốt cũng là giảm tải cho nhân viên y tế.

BS LÊ KHẮC TIẾN, khoa Y ĐH Quốc gia TP.HCM

Tại các bệnh viện, số lượng bệnh nhân đến khám đông nên bác sĩ không có thời gian trao đổi, giúp bệnh nhân hiểu rõ về căn bệnh của mình. Chẳng hạn, có nhiều bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài nhưng bệnh nhân không hiểu, đâm ra suy nghĩ. Khi mang khúc mắc hỏi, đội ngũ VSHR sẽ góp phần tư vấn, giải tỏa thắc mắc sâu hơn cho bệnh nhân, giúp họ an tâm trị bệnh.

BS LÊ THẢO HIỀN, BV Da liễu TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm