Bé trai 7 tuổi bị động kinh không ngờ do dị dạng mạch máu não

Một bé trai bảy tuổi sống ở Bình Phước bị động kinh. Gia đình đưa đi khám ở nhiều cơ sở y tế và được chẩn đoán dị dạng mạch máu não nhưng không thể can thiệp phẫu thuật được, có thể do không có hình ảnh chụp mạch máu não.

Vừa qua (ngày 4-5), nhờ công nghệ chụp mạch não của hệ thống DSA mới được áp dụng, BV Quốc tế City (TP.HCM) đã tiến hành chụp, chẩn đoán mạch não cho bé trai.

Thông qua kết quả chẩn đoán cực kỳ chính xác của hệ thống DSA, hiện tại các bác sĩ đang lập ra phác đồ điều trị nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho bé. Sau thủ thuật, bé trai được xuất viện, tỉnh táo và sinh hoạt bình thường.

Bé trai đang được chụp mạch máu não bằng hệ thống DSA. Ảnh: HL

Được biết dị dạng mạch máu não là bệnh lý do bất thường của thành mạch máu não tạo ra một búi mạch trong não với các động mạch và tĩnh mạch giãn lớn. Tỉ lệ gặp trong dân số là 0,14%.

Dị dạng này là nguyên nhân gây xuất huyết não chủ yếu ở người trẻ và trẻ em với nguy cơ xuất huyết hằng năm là 2%-4%. Tỉ lệ tử vong do xuất huyết là 10% và di chứng thần kinh là 30%-50%. Biểu hiện lâm sàng thường là xuất huyết não (50%), co giật, yếu liệt, hôn mê…

Đôi khi bệnh nhân chỉ nhức đầu đơn thuần hay hoàn toàn không có triệu chứng. Việc điều trị phụ thuộc vào kích thước, vị trí của búi dị dạng, tình trạng của động mạch nuôi và tĩnh mạch dẫn lưu. Đặc biệt, để điều trị bệnh lý này đòi hỏi phải có hình ảnh của chụp mạch máu não (DSA) trước phẫu thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm