Bị cắt bỏ tinh hoàn do sưng đau bìu

Vừa qua, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận hai trường hợp sưng, đau bìu. Trường hợp thứ nhất là bé trai (chín tuổi, sống ở Ninh Thuận) đến khám tại phòng khám bệnh viện vì đau bìu trái năm ngày, đã được điều trị tại bệnh viện tuyến dưới nhưng không khỏi.

Qua thăm khám, bác sĩ nghi ngờ em bị xoắn tinh hoàn nên chỉ định mổ cấp cứu. Kết quả phẫu thuật tinh hoàn trái xoắn hai vòng, hoại tử, bác sĩ đành phải cắt bỏ tinh hoàn hoại tử và phẫu thuật cố định tinh hoàn đối bên.

Trường hợp thứ hai là một bé trai (hai ngày tuổi, sống ở TP.HCM) nhập viện vì sưng bìu trái từ sau sinh. Qua thăm khám, siêu âm bìu, bé được chỉ định mổ cấp cứu với chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái, kết quả phẫu thuật tinh hoàn trái xoắn hoại tử.

Tinh hoàn bình thường và tinh hoàn bị xoắn. Ảnh: Internet

Theo các bác sĩ, xoắn tinh hoàn là xoắn cấu trúc của thừng tinh, ngăn cản nguồn cung cấp máu gây hoại tử hoặc teo tinh hoàn. Bệnh hay gặp ở trẻ em, đặc biệt là tuổi sơ sinh và tuổi dậy thì, gây ảnh hưởng khả năng có con và tâm lý trẻ. Nguyên nhân do tinh hoàn không được cố định vững chắc. Bệnh thường biểu hiện với đau bìu, sưng tấy bìu, có thể kèm nôn ói, đau bụng, tiểu lắt nhắt.

Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa, xử trí muộn thường phải cắt tinh hoàn, tỉ lệ cứu sống tinh hoàn càng cao nếu bệnh nhân được mổ sớm. Do đó các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu phát hiện trẻ có các biểu hiện như đã nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.