Bị đánh vỡ kính, gãy mũi, BS vẫn tiếp tục cứu người

Ngày 26-12, BS Nguyễn Văn Ngãi, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, tỉnh Thái Bình, cho hay vào lúc 20 giờ 50 ngày 25-11, trung tâm tiếp nhận cuộc gọi từ y sĩ tên Ý, hiện đang công tác tại Trạm Y tế xã Đông Tân (huyện Đông Hưng) thông báo tại đây có một ca tai nạn giao thông và xin một xe cấp cứu 115 vận chuyển người bệnh.

Ngay lập tức, trung tâm điều kíp cấp cứu gồm BS Đỗ Chính Nghĩa, lái xe Đào Văn Hoàng, đồng thời trực điều hành gọi điện thoại cho y sĩ Ý yêu cầu nhân viên trạm y tế xã ra sơ cứu cho bệnh nhân trong khi xe cấp cứu đang từ TP xuống.

Bị đánh vỡ kính, gãy mũi, BS vẫn tiếp tục cứu người ảnh 1
BS Nghĩa đang được kiểm tra

30 phút sau, xe cấp cứu có mặt tại hiện trường, bệnh nhân nằm bên vệ đường, có khá nhiều người đang vây quanh. BS Nghĩa khám, chẩn đoán bệnh nhân bị gãy hở xương cẳng chân rất đau. Tuy nhiên, phải giảm đau trước để chống sốc, sau đó băng vô khuẩn và băng nẹp cố định rồi mới vận chuyển về BV, tránh để bệnh nhân bị sốc, nguy hiểm tính mạng.

Tuy nhiên,  người nhà bệnh nhân lại nóng vội yêu cầu phải chuyển bệnh nhân đi ngay. Sau khi giải thích cho người nhà hiểu, trong lúc BS Nghĩa quay lại xe cấp cứu lấy thuốc Morphine giảm đau để tiêm cho bệnh nhân, lái xe Hoàng đi lấy cáng và dụng cụ băng nẹp ở cửa sau xe thì bất ngờ bị một người được xác định là người nhà bệnh nhân xông vào đấm liên tiếp vào vùng mắt, mũi, đầu BS làm gãy kính. Mặc dù vậy, BS Nghĩa vẫn tiếp tục tập trung cấp cứu cho bệnh nhân.

“Tôi dự định sau khi tiêm giảm đau, trong thời gian chờ thuốc ngấm, sẽ xỏ găng tay để băng bó cho bệnh nhân nhằm tiết kiệm tối đa thời gian. Song do vừa bị hành hung và áp lực của mọi người xung quanh yêu cầu phải vận chuyển bệnh nhân ngay, tôi đã không dám xỏ găng tay bảo hộ để tránh bị đánh tiếp. Sau khi giảm đau, nẹp cố định cho bệnh nhân xong, kíp cấp cứu vận chuyển bệnh nhân lên BV đa khoa tỉnh. Khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về Trung tâm Cấp cứu 115, tôi mới báo cáo lại sự việc cho lãnh đạo, đồng thời được các BS của trung tâm băng bó vết thương tạm thời” - BS Nghĩa nói.

Theo BS Phạm Thị Hạnh, khoa Tai Mũi Họng, BV đa khoa tỉnh Thái Bình, qua chiếu chụp xác định BS Nghĩa bị gãy xương sống mũi, chấn thương sưng nề mặt vùng mắt trái và bị xước giác mạc, sưng nề vùng trán. Đến sáng 16-12 BS Nghĩa tiếp tục được chỉ định xét nghiệm và theo dõi tình trạng sức khỏe.

Xác định đây là sự việc nghiêm trọng, lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 cũng đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Đông Hưng ngay đêm 25-12, đồng thời báo cáo đơn vị cấp trên.

Theo BS Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình, Sở Y tế đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sự việc, có biện pháp bảo vệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các BS Trung tâm Cấp cứu 115 nói riêng và cán bộ ngành y tế nói chung được yên tâm khi thi hành nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện các nhiệm vụ cấp cứu tai nạn ngoại viện trong đêm, tránh trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Sự việc đang được Công an huyện Đông Hưng điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm