Bỏ quy định phải trình CMND khi mua thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi

Đây là nội dung đáng chú ý trong Thông tư số 18/2018/TT-BYT sửa đổi Thông tư 52/2017/TT-BYT về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú vừa được Bộ Y tế ban hành (22-8).

Cụ thể, Thông tư 52/2017/TT-BYT yêu cầu khi kê đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số CMND hoặc số căn cước công dân của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ. Tuy nhiên, quy định này đã gây nhiều tranh cãi và được cho là bất tiện, phiền phức.

Thông tư 18/2018/TT-BYT bỏ quy định phải ghi số CMND hoặc sổ căn cước công dân của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ. Thay vào đó, chỉ yêu cầu ghi số tháng tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người đưa trẻ đến khám, chữa bệnh.

Mẫu đơn thuốc yêu cầu phải ghi CMND của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Ảnh: HL

Ngoài ra, thông tư này cũng bổ sung một quy định mới nhằm đảm bảo cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh khi mắc những bệnh lý có chỉ định sử thuốc gây nghiện, điều trị ngoại trú nhưng không có nhà thuốc đăng ký bán thuốc gây nghiện trên địa bàn. Theo quy định này, khoa dược của các bệnh viện phải cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh ngoại trú trong trường hợp trên địa bàn quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh không có cơ sở bán thuốc gây nghiện.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-10-2018. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm