BV Chợ Rẫy: Hơn 50% trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông

Đây là thông tin được bác sĩ Trương Thế Hiệp – Phó khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết ngày 16-8.

Theo bác sĩ Hiệp, số lượt bệnh nhân vào khoa cấp cứu trong 6 tháng đầu năm 2016 là 17.647 lượt, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015 với gần 16.898 lượt. 

Ngoài các trường hợp nhập viện do các bệnh lý ngoại khoa tăng thì có đến 8849 lượt cấp cứu do TNGT, chiếm hơn 50% số ca cấp cứu toàn viện.

Đáng chú ý hơn, trong số 8849 trường hợp vào khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy do TNGT, lại có đến 1259 trường hợp TNGT được xác định là do nồng độ cồn. Đa số các nạn nhân được xác định có nồng độ cồn cao từ 81- 200mg/dl chiếm gần 50%.

Bác sĩ Hiệp chia sẻ thêm, về mặt chuyên môn, công tác cứu chữa cho bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu rất khó khăn. Bắt đầu từ khâu tiếp nhận cho đến khâu chẩn đoán, cho thuốc.

Khi tiếp nhận bệnh nhân bị TNGT, nạn nhân có nồng độ trong máu cao, tri giác của bệnh nhân khó phán đoán ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình khám. Đôi lúc khiến chẩn đoán bị ảnh hưởng đến.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp bệnh nhân say xỉn có thể nôn ói, hoặc tiêu tiểu không tự chủ. Bên cạnh đó bệnh nhân không hợp tác với các bác sĩ điều dưỡng, gây khó khăn cho công tác tiếp xúc...

Mặt khác, việc điều trị cho bệnh nhân TNGT có nồng độ cồn lúc nào cũng kéo dài thời gian hơn so với bệnh nhân khác. Gây ảnh hưởng đến nhiều người.

“Bởi vậy, theo tôi nên giáo dục ý thức người tham gia giao thông từ khi còn nhỏ nhất có thể, để thấm sâu vào ý thức của họ. Không nên để lớn rồi đi tuyên truyền tác dụng sẽ không hiệu quả lắm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm