Cho mấy chục bệnh nhân dùng sinh phẩm đã hết hạn

Chiều 5-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành cho biết đang lập đoàn kiểm tra Trung tâm Y tế huyện Đa Krông về sai phạm của đơn vị này trong việc dùng sinh phẩm hỗ trợ chẩn đoán nhiễm HP trong dạ dày đã hết hạn sử dụng.

“Việc thành lập đoàn này ngoài việc để chấn chỉnh lại khoa Dược không cho tái phạm về sau. Đồng thời, kiểm tra anh nào đã sử dụng sinh phẩm không đúng quy trình để xử lý nghiêm” - ông Thành nói.

Theo ông Thành, sự việc trên được phát hiện khi BHXH tiến hành giám định hoạt động khám chữa bệnh về BHYT ở Trung tâm Y tế huyện Đa Krông tháng 12-2017 và quý I-2018.

Cụ thể: Trung tâm Y tế huyện Đa Krông đã sử dụng sinh phẩm Pylori Test (chẩn đoán nhiễm HP) cho bệnh nhân đã hết hạn từ ngày 26-11-2015.

Trước việc này, BHXH yêu cầu thu hồi 64,5 triệu đồng của Trung tâm Y tế huyện Đa Krông trong năm 2015-2016, năm 2017 số tiền xuất toán gần 15,8 triệu đồng. Trong đó, riêng dịch vụ nội soi can thiệp làm Clotest chẩn đoán nhiễm HP là 28,5 triệu đồng (năm 2015-2016: 26 triệu đồng; năm 2017: 2,5 triệu đồng). 

“Trung tâm y tế này đã xuất một lô hàng sinh phẩm hỗ trợ chẩn đoán nhiễm HP hết hạn sử dụng. Lô hàng này đã được dùng cho mấy chục bệnh nhân trong quá trình chẩn đoán. Thực tế, các sinh phẩm này cũng chỉ hỗ trợ thêm cho công tác chẩn đoán. Nhưng quy trình sử dụng thuốc, sinh phẩm không xem xét hạn sử dụng trước khi dùng cho bệnh nhân như vậy là sai phạm cần phải xử lý” - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm