Hành trình đưa trái tim vượt 700 km để ghép cho bệnh nhân

Sáng 18-5, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết nơi đây vừa thực hiện một ca điều phối đặc biệt: Đưa một trái tim từ bệnh viện (BV) Hữu Nghị Việt Đức Hà Nội tới BV Trung ương Huế.

Trước đó, ngày 15-5 thông tin hiến tạng được cung cấp từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại BV Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội. Trái tim được hiến là của một nam thanh niên rất khỏe mạnh không may bị tai nạn giao thông và được xác định là chết não sau đó. Gia đình người này đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô/tạng để con trai mình được tiếp tục sống thêm một lần nữa và cũng là để cứu những bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Trái tim được vận chuyển trên máy bay, vượt quãng đường hơn 700 km từ Hà Nội đến Huế. 

Ngay trong ngày, dưới sự chỉ đạo của GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng BV Trung ương Huế, BV đã cử một kíp bác sĩ đến Hà Nội phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người cho với người nhận ở Huế.

Đến 3 giờ sáng 16-5 khi vừa có kết quả cho biết phản ứng đọ chéo là tương thích với người nhận ghép tim tại Huế, Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã quyết định cho phép kíp mổ tim BV Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5 giờ sáng cùng ngày.

Các bác sĩ khẩn trương đưa trái tim về BV Trung ương Huế để ghép cho người bệnh đang chờ. 

Sau khi nhận được thông tin về ca điều phối, vận chuyển, Tổng Công ty Hàng không Vietnam Airline đã tổ chức phương án hỗ trợ tối đa để tiếp nhận và vận chuyển thùng đựng tạng cùng ê kip lấy, điều phối từ Hà Nội vào Huế. Thậm chí còn quyết định dành một ghế miễn phí cho thùng đựng tạng để kíp bác sĩ có thể chăm sóc và bảo quản tạng trong suốt quá trình di chuyển. Trái tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim BV Trung ương Huế lúc 10 giờ 45 ngày 16-5.

Trái tim được đưa vào phòng mổ.

Tại BV Trung ương Huế, kíp phẫu thuật tim, đứng đầu là ThS BS Trần Hoài Ân, kíp gây mê hồi sức do BSCKII Đặng Thế Uyên phụ trách, dưới sự chỉ đạo của GS-TS Phạm Như Hiệp đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận.

"Toàn bộ các kíp mổ, kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể, kíp rửa tạng đã tập trung phối hợp rất khẩn trương và nhịp nhàng nhưng không để xảy ra sai sót nào dù là nhỏ nhất để chạy đua với thời gian" - GS-TS Phạm Như Hiệp nói.

Ca ghép tim được thực hiện tại BV Trung ương Huế.

Cũng theo BS Hiệp, tổng thời gian thiếu máu là 5 giờ 30 phút nằm trong giới hạn cho phép thiếu máu của quả tim ghép là 4 đến 6 giờ. Quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 13 giờ 25 phút ngày 16-5.

Bệnh nhân ghép tim được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức tim lúc 17 giờ cùng ngày sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng. Đây là ca ghép tim khó do thời gian vận chuyển quả tim từ Hà Nội về Huế đã mất hơn 3 tiếng đồng hồ.

Đến 8 giờ ngày 17-5 bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Trong sáng 17-5, Ban Giám đốc BV Trung ương Huế đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình bệnh nhân ghép tim xuyên Việt này. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lẵng hoa và quà chúc mừng kíp phẫu thuật ghép tim.

Được biết đây là ca ghép tim lần thứ ba của BV Trung ương Huế, BV này đã làm chủ được kỹ thuật ghép tim từ năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm