Nam giới uống nhiều vitamin B tăng nguy cơ ung thư phổi

Cơ thể con người cần vitamin B6 và B12 để hỗ trợ hồng cầu mạnh khỏe và để xử lý protein, chất béo, tinh bột. Các chất này có tự nhiên trong thịt, cá, bơ, trứng, sữa, yến mạch... Nhưng có rất nhiều người dùng thêm thuốc bổ sung do vitamin B6, B12 thường được quảng cáo là dùng để bổ sung năng lượng hoặc thúc đẩy chuyển hóa.

Liều dùng vitamin B6 được khuyến cáo là khoảng 1,4 mg mỗi ngày cho nam giới và 1,2 mg cho nữ giới. Liều dùng của B12 là 1,5 mcg mỗi ngày cho người lớn. Tuy nhiên nhiều loại thuốc được bán rộng rãi chứa đến 100 mg B6 và 500 mcg B12.

Trong một nghiên cứu về vitamin và cuộc sống, các nhà khoa học Mỹ đã theo dõi 77.000 người tuổi 50-76 để điều tra về tác dụng của các loại vitamin và chất khoáng với bệnh ung thư. Những người tham gia đã cung cấp thông tin chi tiết về việc sử dụng vitamin B trong 10 năm gần nhất, bao gồm cả liều dùng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nam giới dùng thuốc vitamin B6 và B12 liều cao trong 10 năm có nguy cơ ung thư cao hơn, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố ảnh hưởng khác. Nam giới hút thuốc dùng hơn 20 mg B6 mỗi ngày trong 10 năm có nguy cơ ung thư phổi cao gấp ba lần người không uống thuốc. Và nguy cơ này sẽ cao hơn gấp bốn lần cho người hút thuốc uống hơn 55 mcg B12 mỗi ngày trong 10 năm. Đáng ngạc nhiên, ở phụ nữ thì không có những nguy cơ tương tự.

TS Theodore Brasky của Trung tâm Ung thư ĐH bang Ohio, nhiều loại thuốc vitamin B chứa liều cao hơn rất nhiều lần hạn mức khuyên dùng. Con người có thể dễ dàng nạp đủ vitamin B cần thiết trong thịt, đậu, thực phẩm như yến mạch nên không cần thiết phải uống thêm thuốc và nhất là uống kéo dài nhiều năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm