Nhà xác bệnh viện thu tiền cao ngất

Chiều 6-9, ông L. (một nhân chứng) cho biết ông rất bức xúc trước hành xử của bảo vệ nhà tang lễ BV huyện Bình Chánh, TP.HCM đối với người nhà nạn nhân khi họ mang xác nạn nhân về nhà lo hậu sự.

Thu 3 triệu đồng bảo quản xác 12 tiếng

Theo trình bày của ông L., khuya 4-9, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh (TP.HCM) khiến một nam thanh niên đi xe máy tử vong. Nạn nhân tên TVT (30 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) được đưa về nhà xác BV huyện Bình Chánh để phục vụ công tác điều tra. Gia đình nạn nhân cũng đã liên hệ với một đơn vị mai táng để lo hậu sự.

Theo ông L., khoảng 13 giờ 30 ngày 5-9, CQĐT khám nghiệm tử thi xong và cho phép người nhà đưa nạn nhân về quê mai táng. Lúc này, bảo vệ nhà tang lễ đưa cho gia đình nạn nhân biên lai thu tiền. Biên lai thể hiện những khoản tiền gia đình nạn nhân phải đóng gồm tiền xe chuyển xác từ hiện trường (1,2 triệu đồng), tiền nhân viên chuyển xác từ hiện trường (800.000 đồng), tiền phòng lạnh (3 triệu đồng), tiền vệ sinh và sát trùng (500.000 đồng). Tổng cộng các khoản là 5,5 triệu đồng. Người thu tiền ghi tên Dương Phong Thạnh.

Điều đáng nói là biên lại thu tiền có in dòng chữ “Nhà tang lễ BV huyện Bình Chánh” phía trên, phía dưới in dòng chữ “Công ty mai táng Phước Thạnh”.

Vẫn theo trình bày của ông L., ngay sau đó ông hỏi bảo vệ nhà tang lễ những khoản trên thu cho BV hay thu cho cá nhân. Người này trả lời thu cho BV. “Tôi liền hỏi thu cho BV sao có những khoản vô lý như vậy? Tại sao lại là biên nhận của Công ty mai táng Phước Thạnh? Tại sao biên nhận lại đóng dấu “Đã thu tiền” trước? Bảo vệ nhà tang lễ nói Công ty mai táng Phước Thạnh có ký hợp đồng với BV” - ông L. cho biết.

Theo ông L., lúc ấy ông liền liên hệ với lãnh đạo huyện Bình Chánh để trình bày sự việc nói trên. “Sau đó tổ bảo vệ nhà tang lễ có nghe điện thoại từ ai đó gọi đến. Cuối cùng, gia đình nạn nhân chỉ phải đóng 500.000 đồng” - ông L. nói.

Chị TTAT (chị họ của nạn nhân T., đang ở quê để lo hậu sự cho em trai) xác nhận có xảy ra sự việc như ông L. trình bày. “Lúc ấy gia đình có thắc mắc sao tiền bảo quản hộc lạnh chưa tới 12 tiếng mà nhiều như vậy. Gia đình cũng trình bày hoàn cảnh khó khăn, mong được xem xét cho lấy xác em về lo hậu sự. Tuy nhiên, nhân viên nhà xác không giải quyết và còn thách thức, đại ý là có gì gọi cho giám đốc BV…” - chị T. kể. Ngoài ra, chị T. cho biết trong lúc bối rối chị chỉ mong lấy xác về nhanh chứ không quan tâm bảng giá nhà xác có niêm yết hay không.

BV huyện Bình Chánh, TP.HCM và biên lai thu tiền của nhà tang lễ BV huyện Bình Chánh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Chủ công ty mai táng nói gì?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sáng 7-9, ông Dương Phong Thạnh, chủ Công ty mai táng Phước Thạnh, cho biết: “Cơ sở của ông ký hợp đồng với BV huyện Bình Chánh từ ngày 15-8-2018. Các khoản tiền thu trong quá trình phục vụ giải phẫu tử thi đều thông qua BV”.

Đối với trường hợp nạn nhân TVT, ông Thạnh cho biết khi nghe cơ quan công an gọi điện thoại báo nạn nhân T. tử vong, ông Thạnh liền thuê xe và nhân công đưa nạn nhân T. tới nhà xác BV huyện Bình Chánh để khám nghiệm tử thi. Sau khi CQĐT cho phép đưa nạn nhân T. về quê an táng, ông mới làm biên nhận thu tiền.

“Do thuê xe và nhân công chuyển xác nên tôi phải trả khoản tiền này. Còn tiền phòng lạnh và sát trùng tôi thu để khấu hao thiết bị, vật tư… Chi phí bảo quản phòng lạnh là 1,5 triệu đồng/ngày. Lưu hai ngày nên có giá 3 triệu đồng. Tuy nhiên, khi BS Lệ (tức BS Hồ Trúc Lệ, Giám đốc BV huyện Bình Chánh - PV) báo gia đình nạn nhân T. quá nghèo nên tôi không thu bất kỳ khoản tiền nào cả. Do gia đình nạn nhân T. mua quan tài của một cơ sở mai táng khác nên tôi có thu của chủ cơ sở này 500.000 đồng. Đây là chi phí tôi cho cơ sở mai táng này thuê phòng đặt quan tài để khâm liệm nạn nhân T.” - ông Thạnh giải thích.

Giám đốc BV Bình Chánh nói sẽ kiểm tra lại

Trao đổi với PV ngày 7-9, BS Hồ Trúc Lệ, Giám đốc BV huyện Bình Chánh, xác nhận đúng là nạn nhân TVT được đưa vào nhà xác của BV để cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi. “Nạn nhân T. là người quen của một anh đang công tác ở huyện Bình Chánh. Do gia đình nạn nhân T. quá nghèo nên anh này gọi điện thoại cho tôi và đề nghị BV miễn phí. Sau đó, tôi gọi điện thoại cho Công ty mai táng Phước Thạnh và cơ sở này đồng ý không thu bất kỳ khoản tiền nào của gia đình nạn nhân T.” - BS Lệ nói.

BS Lệ thông tin hiện BV huyện Bình Chánh có hợp đồng với Công ty mai táng Phước Thạnh để cơ sở này hỗ trợ CQĐT trong quá trình khám nghiệm tử thi như lưu xác, chuyển xác, sát trùng… BV giao cho ông Thạnh cái phòng trống. Ông Thạnh bỏ tiền đầu tư máy móc, hộc đựng xác. Mỗi tháng ông Thạnh đóng cho BV khoản tiền nhất định. BV ký hợp đồng và ông Thạnh được phép thu các khoản tiền. Sở dĩ BV hợp đồng với công ty này để làm dịch vụ nhà xác bởi BV không có nhân viên chuyên về lĩnh vực này…

“Do nhà xác làm dịch vụ nên giá cả do thỏa thuận hai bên, tùy theo hoàn cảnh cơ sở mai táng sẽ xem xét. Ngoài ra, nếu gia đình nạn nhân tử vong có nhu cầu thì cơ sở mai táng này sẽ lo toàn bộ hậu sự với mức phí chấp nhận. Cơ sở mai táng này đã từng không thu tiền quan tài đối với nạn nhân tử vong quá nghèo” - BS Lệ cho biết.

Theo BS Lệ, BV có yêu cầu công ty mai táng niêm yết giá rõ ràng, trong đó giá bảo quản hộc lạnh một ngày (tức 24 tiếng) là 1,5 triệu đồng. Về trường hợp bảo quản thi thể anh T. chưa đầy 12 tiếng nhưng tính giá 3 triệu đồng, bà Lệ cho biết sẽ kiểm tra lại và làm việc với công ty, nếu phát hiện có sai sót sẽ chấn chỉnh. Ngoài ra, nếu giá do công ty đưa ra được cho là quá cao, BV cũng sẽ làm việc lại và tìm hiểu giá đó khảo sát từ đâu để tính toán lại, có thể miễn phí cho người nghèo. “Về hóa đơn có đóng dấu đỏ đã thu tiền khi người nhà chưa đóng, có lẽ nhân viên của công ty làm mà không suy nghĩ” - BS Lệ lý giải.

Mức phí sao cho chấp nhận được

Do đặc thù mỗi quận, công an sẽ liên kết với trại hòm cho xe đi lấy xác về. Thường một cuốc xe đi lấy xác trên địa bàn TP.HCM hoặc chở về nhà ở TP.HCM, trại hòm tôi tính phí tiền xe khoảng 500.000 đồng và mỗi nhân viên đi lấy xác khoảng 120.000 đồng. Thông thường chỉ một, hai người đi lấy xác. Tại các nhà xác này, người nhà không sử dụng dịch vụ của trại hòm thì có một số BV miễn phí hoặc có thể trả chi phí phụ thu như phí vệ sinh, phí môi trường khoảng 500.000 đồng…

Tôi thật bất ngờ khi tiền công bảo quản hộc lạnh lên đến 3 triệu đồng cho 12 tiếng và chi phí xe cộ cho quãng đường vài cây số và nhân viên chuyển xác là quá cao. Đành rằng dịch vụ có thể tùy ý thu để đảm bảo hoạt động nhưng mức phí sao cho chấp nhận được vì nghĩa tử là nghĩa tận.

Anh T., chủ một trại hòm ở TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm