Tấm lòng nữ sinh viên 'lỡ' mang nhóm máu rất hiếm

Đỗ Thị Hồng Bích (22 tuổi), sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, kể về sự bồn chồn của mình khi nghe tin bệnh nhân là một nam sinh viên, tuổi đời còn rất trẻ sẽ lìa cõi đời nếu không được truyền kịp thời lượng máu hiếm.

Người cần máu là Đỗ Hoàng Thanh Bình (16 tuổi) đang theo học CĐ nghề TP Tây Ninh, khởi phát bệnh ung thư máu đột ngột vào nửa tháng trước. Hiện Bình điều trị ở BV Chợ Rẫy TP.HCM, cách Cần Thơ khoảng 170 km. 

Kêu gọi của CLB Hành trình đỏ TP.HCM nhận được sự quan tâm chia sẻ lớn. Ảnh: FB

Trước đó, Bích tình cờ đọc được thông tin về bệnh nhân này thông qua chia sẻ của CLB Hành trình đỏ TP.HCM vào lúc 10 giờ đêm 20-1. Ngay lập tức Bích nối máy với CLB và bày tỏ ý định bắt xe ngay trong đêm lên TP.HCM để hiến máu cứu người.

Qua trao đổi với CLB, Bích thay đổi ý định và cố gắng ngủ một giấc rồi sáng mai bắt xe đi sớm. "Nghĩ đi nghĩ lại em thấy lên xe sợ không ngủ được, thức khuya máu cũng không được đảm bảo chất lượng nên ráng ngủ để sáng mai đi sớm" - Bích kể.

Sáng ra, hơn 4 giờ Bích đã lật đật ra bến xe để lên TP.HCM và đến nơi lúc hơn 9 giờ. Bích phải đi bộ thêm hai cây số bởi chỗ thả khách cách khá xa bệnh viện.

Bà Hai (ngoài cùng bên phải) cảm ơn các tình nguyện viên hiến máu cứu cháu ngoại của mình vào ngày 21-3 (Bích ngồi kế bên bà Hai). Ảnh: H.LAN

Bao mệt mỏi dường như tan biến khi Bích nhận được cái siết tay ấm áp của bà Nguyễn Thị Hai, bà ngoại của bệnh nhân. Bà Hai cho biết Bình vốn rất khỏe mạnh, trước khi phát bệnh còn đi giúp lễ nhà thờ và đi học bình thường.

Bác sĩ chữa trị cho biết Bình cần lượng máu rất nhiều. Ngay lập tức, bà con nội ngoại đều vào bệnh viện để thử máu, tuy nhiên Bình có nhóm máu cực hiếm là O rh-, kết quả cả chục người đều không ai có cùng nhóm máu với Bình.

"Khi thấy không có ai có cùng nhóm máu với cháu, tôi rất hoảng sợ. Cháu còn quá trẻ" - bà Hai ngậm ngùi. Nhờ một người bà con đã đăng thông tin kêu gọi nên ngoài Bích, nhiều bạn trẻ có cùng nhóm máu đã đến và tiếp sức với gia đình bà trong ngày 21-3. 

Bệnh nhân Bình đang được điều trị tại khoa Huyết học, BV Chợ Rẫy. Ảnh: H.LAN

Bích cho biết bắt đầu hiến máu khi học lớp 12 và đây là lần hiến máu thứ 10. "Em nghĩ hiến máu như một niềm hạnh phúc của chính mình chứ không hề nghĩ cho người ta máu là mình ở vị trí ban ơn. Nhìn xung quanh có những người khiếm khuyết về thân thể vẫn làm được rất nhiều việc có ích, em may mắn lành lặn nên phải gắng sức làm nhiều hơn, sống là cho không nhận riêng mình vì em nhận quá nhiều rồi" - Bích chia sẻ.

Bích cũng kể cha mẹ mình đều có gia đình riêng, Bích sống với bà ngoại và em gái. Những năm đi học, biết được hoàn cảnh khó khăn của Bích, bạn bè, mọi người đã hỗ trợ Bích rất nhiều. 

ích (ngoài cùng bên trái) và các bạn đang hiến máu tại BV.

Bích (ngoài cùng bên trái) và các bạn đang hiến máu tại BV. Ảnh: HOÀNG LAN

ThS Vũ Trần Duy, Trưởng Đơn vị tiếp nhận máu BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết ngân hàng máu trực tại bệnh viện có số lượng máu hiếm chỉ tầm 20-30 đơn vị, khi có bệnh nhân cần phải vận động thêm từ thân nhân và nguồn tình nguyện. Nếu lượng máu không có sẵn thì sẽ kéo dài thời gian điều trị của bệnh nhân.

Cũng theo BS Duy, tỉ lệ người có nhóm máu âm rất ít, cứ 600-700 người mới có một người mang nhóm máu này. Trường hợp bệnh nhân Bình là người nhà không ai có cùng nhóm máu, may mắn trong sáng 21-3, có hơn 10 người đã đến tình nguyện hiến.

Một bạn trẻ ở quận 9 (TP.HCM) xin nghỉ việc để hiến máu cứu bệnh nhân Bình. Ảnh: HH

BS Lại Thị Thanh Thảo, khoa Huyết học BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân Bình mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy, dân gian gọi là ung thư máu. Bệnh nhân đang ở tình trạng nặng do tổn thương đa cơ quan như phổi, gan, nhiễm trùng làm cho máu giảm, cần bù thêm lượng máu lớn. Nếu sắp tới tình trạng bệnh cải thiện, bệnh nhân còn cần nhiều máu nữa, do đó sự hỗ trợ về máu rất cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm