11 người chết do bão tuyết ở Nhật

Hơn nửa thế kỷ qua, người dân xứ hoa anh đào mới chứng kiến một trận bão tuyết lớn đặc biệt xảy ra.

Bão tuyết bắt đầu ập đến từ hôm 8-2. Khối áp thấp xuất phát từ đảo Kyushu (tây nam) di chuyển đến Hiroshima (đông bắc) qua Kyoto, Osaka, Nagoya, Yokohama và Tokyo.

Theo đài truyền hình NHK (Nhật), tại thủ đô Tokyo, lần đầu tiên tuyết rơi dày đến 27 cm trong 45 năm qua. Tại TP Sendai ven biển, tuyết dày đến 35 cm, một hiện tượng chưa từng thấy trong 78 năm qua.

Về giao thông hàng không, trong hai ngày 8 và 9-2 đã có gần 1.000 chuyến bay bị hủy. Hôm 8-2, các sân bay ở Hiroshima và Kagawa phải đóng cửa.

Dọn tuyết gần lâu đài Nagoya tại TP Nagoya. Ảnh: KYODO

Khoảng 8.200 hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Narita do đoạn đường từ sân bay về trung tâm thủ đô xa 60 km bị tắc. Sân bay phải phân phát nước uống và túi ngủ vì nhiều hành khách ngủ qua đêm lại sân bay. Tại sân bay Haneda, hàng trăm hành khách nối đuôi nhau chờ trả vé hoặc đổi chuyến.

Các chuyến tàu hỏa cao tốc (Shinkansen) ở miền Tây nước Nhật phải tạm dừng hoạt động. Một số tuyến quốc lộ ở miền Trung đóng cửa hoàn toàn. Khoảng 30 trường đại học ở vùng Kanto bắt đầu kỳ thi tuyển vào đại học trễ hơn dự kiến.

Tại Tokyo, đến trưa 9-2, các trục đường chính trong nội thị đã được dọn tuyết. Đặc biệt tuyết được dọn sạch ở các địa điểm bỏ phiếu để 10 triệu cử tri đi bầu đô trưởng.

1.869 phòng phiếu mở cửa từ 7 giờ sáng ngày 9-2. Có tổng cộng 16 ứng cử viên ra tranh cử chức đô trưởng Tokyo.

Nguyên Thủ tướng Junichiro Koizumi nhận định: “Cuộc bầu cử lần này là cuộc chiến giữa những người nghĩ rằng Nhật có thể bỏ qua năng lượng hạt nhân và những người khẳng định ngược lại”.

Đứng đầu cánh ủng hộ điện hạt nhân là Yoichi Masuzoe, ứng cử viên được đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ủng hộ. Đứng đầu cánh phản đối điện hạt nhân là nguyên Thủ tướng Morihiro Hosokawa.

Dù đô trưởng Tokyo không phải là người quyết định về chính sách hạt nhân quốc gia, tuy nhiên ý kiến của nhân vật này có thể tác động đến quyết định của chính phủ. Trước đó, chính phủ đã thông báo hoãn công bố chính sách năng lượng trung hạn đến sau bầu cử đô trưởng Tokyo.

HOÀNG DUY

 

Tại Trung Quốc, hàng chục chuyến bay bị hoãn và nhiều đoạn quốc lộ phải đóng cửa ở tỉnh Giang Tây vào sáng 9-2. Số tai nạn giao thông đường bộ gia tăng do mặt đường trơn trượt. Dự báo tuyết còn rơi nhiều trong bốn ngày tới.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã phát cảnh báo tuyết rơi nhiều ở Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang từ đêm 8-2 đến đêm 9-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm