TƯ LỆNH HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG HARRY HARRIS:

Bảo đảm an ninh và ổn định là điều mấu chốt

Mỹ phản đối bất kỳ động thái nào ảnh hưởng đến quyền tự do trên biển bởi tự do trên biển là điều kiện cần thiết tối thiểu cho thịnh vượng và phát triển thương mại toàn cầu.

Báo Huffington Post (Mỹ) ngày 20-3 (giờ địa phương) đưa tin Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Harry Harris đã phát biểu như trên tại Đối thoại quốc phòng quốc tế lần thứ tư với chủ đề “Hợp tác hàng hải vì an ninh và ổn định” ở Jakarta (Indonesia) trong hai ngày 19 và 20-3.

Tư lệnh Harry Harris ghi nhận để tránh xảy ra mâu thuẫn kiểu Crimea trên Thái Bình Dương, các nước trong khu vực cần tôn trọng luật pháp quốc tế, không xâm phạm lãnh thổ nước khác, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tránh hành động đơn phương.

Ông khẳng định Mỹ có bảy hiệp ước song phương trên thế giới thì trong đó có năm hiệp ước ở Thái Bình Dương. Ông cho rằng chính sách tái cân bằng lực lượng của Mỹ dựa trên chiến lược hợp tác không chỉ vào quốc phòng mà cả ngoại giao, kinh tế, chính trị và an ninh.

Ông thừa nhận một mình Mỹ không thể giúp tránh mâu thuẫn xảy ra, do đó ASEAN và Trung Quốc cần sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông. Ông nhận định tất cả các bên đều có lợi ích riêng tại khu vực này, an ninh và ổn định là mấu chốt dẫn đến chia sẻ thịnh vượng và hòa bình.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm