Chiến dịch đóng cửa Bangkok: Kịch bản kích động đảo chính

Báo The Nation (Thái Lan) ngày 9-1 dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân tiến hành chiến dịch đóng cửa Bangkok nhằm kích động quân đội đảo chính.

Theo các nguồn tin, Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân dự kiến huy động 35.000 người từ bảy tỉnh miền Nam tham gia biểu tình ở bảy khu vực quan trọng tại thủ đô Bangkok. Tầng lớp trung lưu ở Bangkok cũng sẽ tham gia biểu tình nhưng dân miền Nam là thành phần nòng cốt.

Các nguồn tin cho biết chiến dịch đóng cửa Bangkok sẽ gồm ba giai đoạn:

- Giai đoạn đầu trong hai ngày 13 và 14-1: Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân muốn làm tê liệt các cơ quan chính phủ, các cửa hàng, đồng thời gây khó khăn trong đi lại. Sáng 13-1, người dân có thể đi làm nhưng buổi chiều sẽ chật vật về nhà vì đường sá tắc nghẽn.

Ngày 9-1, trên đường tuần hành, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban nhận tiền ủng hộ của dân. Ảnh: REUTERS 

- Giai đoạn 2 trong hai ngày 15 và 16-1: Tình hình hỗn loạn sẽ dâng cao khi người dân cư trú trong các khu vực bị phong tỏa sẽ tìm cách thoát ra ngoài.

- Giai đoạn cuối: Nhiều người dân như những người buôn bán dạo hay tài xế taxi có thể gây bạo loạn vì họ không thể kiếm sống. Lúc đó đụng độ có thể xảy ra ở nhiều khu vực.

Các nguồn tin ghi nhận nếu tình hình leo thang thành bạo động, quân đội có thể tiến hành đảo chính vì chỉ có quân đội mới có đủ lực lượng và vũ khí để xử lý bạo động.

Tuy nhiên, theo báo The Nation, một nguồn tin tình báo nhận định khả năng quân đội đảo chính sẽ không cao và chính phủ sẽ kiềm chế sử dụng vũ lực để đối phó với biểu tình vì biết nếu sử dụng bạo lực, quân đội sẽ can thiệp.

Cùng ngày 8-1, trả lời báo chí, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cảnh báo bên thứ ba có thể trà trộn trong những người biểu tình để kích động bạo lực nhằm thúc đẩy quân đội đảo chính. Bà nhấn mạnh lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban phải chịu trách nhiệm nếu chiến dịch đóng cửa Bangkok biến thành bạo lực.

Bà cho biết Trung tâm Quản lý hòa bình và trật tự sẽ lập phòng trực chiến ở trụ sở cảnh sát hoàng gia để giám sát biểu tình. Bà cam kết lực lượng an ninh sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong đối phó với biểu tình.

Bà lo ngại chiến dịch đóng cửa Bangkok sẽ ảnh hưởng xấu đến kinh tế và kêu gọi những người biểu tình không phá hoại tài sản công và tư cũng như không chiếm các cơ quan chính phủ.

Ngày 9-1, Tổng Thư ký Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân Suthep Thaugsuban đã dẫn đầu đoàn người biểu tình tuần hành trên tuyến đường 11 km để kêu gọi người dân tham gia chiến dịch đóng cửa Bangkok vào ngày 13-1 tới.

Báo Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin tối trước đó, ông này cho rằng phe biểu tình áo đỏ (ủng hộ chính phủ) có thể trà trộn vào người biểu tình chống chính phủ để kích động bạo lực. Ông kêu gọi người biểu tình không trả đũa kể cả khi bị tấn công.

Trong ngày, tòa án hình sự Bangkok đã bác đề nghị của Cục Điều tra đặc biệt về phát lệnh truy nã đối với 35 lãnh đạo biểu tình thuộc Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân với lý do những người này không có dấu hiệu bỏ trốn. Tòa yêu cầu Cục Điều tra đặc biệt tiếp tục phát lệnh triệu tập để thẩm vấn về hành vi kích động nổi loạn.

LÊ LINH

Ngày 9-1, Trung tướng cảnh sát Sophon Pisutwong cho biết chỉ mới thu hồi được một khẩu súng trong 27 khẩu súng của cảnh sát bị mất cắp trong vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại sân vận động Thái-Nhật ở Bangkok hôm 26-12-2013. Trong số này có súng lục, súng bắn đạn cao su và súng bắn đạn hơi cay. Ông cảnh báo bọn xấu có thể sử dụng số súng chưa tìm được để kích động bạo lực trong ngày 13-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm