Đảng đối lập Campuchia kích động bạo lực

Tân Hoa xã đưa tin hai lệnh triệu tập đã được công bố ngày 4-1. Lệnh triệu tập ghi rõ Sam Rainsy và Kem Sokha phải trả lời về hành vi kích động phạm tội ác và kích động hành động gây hỗn loạn xã hội.

Tại cuộc họp báo hôm 4-1, Quốc vụ khanh Keo Remy, người phát ngôn Cơ quan Thông tin báo chí và phản ứng nhanh (trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng) khẳng định: “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy phe đối lập đã kích động biểu tình bạo động”. Ông cho biết đảng Cứu quốc Campuchia đã chuẩn bị rất chu đáo cho các cuộc biểu tình bạo động. TTXVN dẫn lời ông Keo Remy nhận định các hành động phá hoại, gây rối, ném gạch đá, chai xăng vào cảnh sát của người biểu tình thể hiện hành vi đã được hướng dẫn rất chuyên nghiệp, từ đó cho thấy có thể có tổ chức vũ trang từ nước ngoài đứng sau các vụ gây rối ở Campuchia. 

Trong khi đó theo Reuters, phe đối lập Campuchia đã hủy bỏ biểu tình dự định tổ chức vào ngày 5-1 ở Phnom Penh. Công viên Dân chủ là nơi duy nhất ở Phnom Penh phe đối lập được biểu tình hòa bình. Tuy nhiên, chính quyền TP Phnom Penh giải thích phe đối lập không còn được phép biểu tình ở đây nữa vì những người biểu tình đã ra khỏi công viên đập phá tài sản và phong tỏa đường sá gây bất ổn xã hội.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm