Ngày 2-5, quân đội Ukraine tổng tấn công miền Đông

Vai trò chỉ huy sẽ được chuyển từ bộ trưởng Nội vụ sang tổng cục trưởng Tổng cục An ninh do giai đoạn 1 của chiến dịch đã thất bại.

Tổng Cục trưởng Valentyn Nalyvaichenko cho rằng sử dụng quân đội không đạt hiệu quả nên đã tham khảo ý kiến thủ lĩnh tổ chức dân tộc cực đoan Pravy Sektor (Khu vực cánh hữu) Dmitro Yarosh và quyết định huấn luyện cho các tiểu đoàn đặc nhiệm của tổ chức này. Nalyvaichenko nhận được lệnh trong 24 tiếng phải tái lập trật tự ở Luhansk bằng mọi giá.

Chính quyền Ukraine cũng đã thông báo bảy tiểu đoàn phòng vệ lãnh thổ được thành lập ở các vùng thuộc tả ngạn sông Dniepr. Trong khi đó Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo đã trục xuất tùy viên quân sự Nga ở Ukraine vì làm gián điệp.

Lầu Năm Góc cũng thông báo NATO sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân Baltops và cuộc tập trận bộ binh Saber Strike vào tháng 6 tới ở biển Baltic.

Về phía Nga, ngày 30-4, lữ đoàn không quân thuộc quân khu miền Tây đã bắt đầu diễn tập. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã cảnh báo với Mỹ các lực lượng của Mỹ và NATO đã gia tăng hoạt động bất thường gần biên giới Nga.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm