Biểu tình ngày khai mạc Asiad 18 trước sân Bung Karno

Báo Globe Jakarta cho biết trong đêm 18-8, sẽ có trên 50.000 tài xế tổ chức “cuộc đại biểu tình” ngay tại nơi diễn ra lễ khai mạc Asiad 18, SVĐ Bung Karno nhằm chống đối việc nhà nước tăng thuế quá cao với giới tài xế taxi công nghệ cao gồm Grab và Go-Jek.

Sẽ có trên 50.000 tài xế biểu tình trước sân Bung Karno đêm khai mạc

Ở sân trước sân Bung Karno, nơi diễn ra lễ khai mạc có trên 50.000 tài xế tham gia biểu tình, tại những nơi thi đấu khác như Palembang, địa điểm lớn thứ hai của Asiad sẽ có 10.000 tài xế tham gia biểu tình phản đối việc tăng thuế quá cao hình thức taxi này.

Hai hãng Go-Jek và Grab phản đối quyết liệt việc tăng thuế lên từ 20 cent USD đến 1.600 cent USD mỗi km khi vận chuyển khách, điều này áp dụng cho cả phương tiện bốn bánh và hai bánh.

Giới tài xế của hai hãng trên nêu ra vấn đề bất hợp lý rằng xăng dầu đã tăng cao, họ không được ưu tiên bây giờ lại tăng thuế. Tuy nhiên khi xảy ra tai nạn trong quá trình vận chuyển khách thì hãng, tài xế tự chịu và khắc phục đền bù chứ không có sự chia sẻ của Nhà nước.

Từ năm 2012 đến 2015, thuế đánh vào giới tài xế này chỉ dao động trong mức từ 3.000 rupiah đến 4.000 rupiah, tức 20cent USD đến 25 cent USD, nhưng bây giờ tăng quá cao lên 1.600 cent USD/1km là bất hợp lý.

Đại diện phía nhà nước, tức Bộ Giao thông và Tổng cục thuế nước này giải thích, món lãi của những chủ doanh nghiệp này là khổng lồ nên phải tăng thuế. Nhưng phía các công ty kinh doanh loại hình này cho rằng vì chính giá rẻ và hoạt động 24/24 giờ nên khách hàng ưa thích. Giới tài xế đã hoạt động thâu đêm suốt sáng nên mới tạo được “thương hiệu” và sự tiện ích, cũng như sự cạnh tranh cho khách hàng.

Thời gian qua giá xăng dầu tăng liên tục, thuế lại tăng thì loại hình vận chuyển này không còn hấp dẫn nữa. Nhưng nhà nước và cơ quan thuế thì quyết liệt tăng thuế không chịu lắng nghe những giải thích của các nhà kinh doanh phương tiện này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm