Các ngôi sao thể thao thành công trên chính trường

Imran Khan, cựu ngôi sao Cricket, cựu người hùng World Cup 1992 đưa tuyển Cricket Pakistan vô địch World Cup sắp trở thành Thủ tướng.

Vài ngày tới cựu sao Cricket, cựu người hùng World Cup Imran Khan sẽ trở thành Thủ tướng Pakistan

Cuộc Tổng tuyển cử ở Pakistan đã diễn ra và ông Imran Khan đã chiếm đa số phiếu. Imran Khan, 65 tuổi là thủ lĩnh của Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf. Công việc của ông hiện nay là thương lượng với các thành viên đảng khác trong Hạ viện để dồn phiếu cho đủ và vấn đề trở thành Thủ tướng của cựu người hùng Cricket chỉ còn là yếu tố thời gian vài ngày tới.

Thế giới đương đại không chỉ chứng kiến cựu sao Imran Khan đang trở thành Thủ tướng Pakistan, những năm qua thế giới cũng chứng kiến những siêu sao thể thao khác trở thành những chính khách lớn.

Tổng thống George Weah của Liberia

Trước tiên phải kể đến cựu Quả bóng vàng châu Âu 1995, cựu sao của AC Milan đó là George Weah, ông trở thành Tổng thống Liberia hồi năm ngoái nhờ uy tín lớn với quốc gia thời “quần đùi áo số” trong màu áo sọc đỏ-đen của đội bóng thành Milano.

Những năm tháng đá cho AC Milan Weah đoạt QBV châu Âu

Weah giành Quả bóng vàng châu Âu làm cho cả đất nước Liberia thơm lây. Cùng với đó, thời kỳ Weah phụng sự trong màu áo AC Milan thì CLB này có những thành tích sáng chói trong nước và châu Âu. Khi giải nghệ, George Weah làm chính trị ít năm và sau đó vận động tranh cử và dễ dàng trở thành Tổng thống Liberia.

Hiện nay, Weah có một con trai là Timothy Weah, 18 tuổi đang khoác áo CLB PSG. Độc đáo là “hậu bối” của George Weah là Timothy sinh ra tại New York và đang khoác áo đội U-19 Mỹ.

...Còn đây là Thị trưởng Tbilisi, cựu hậu vệ AC Milan, Khakha Kaladze

Ngoài George Weah thì AC Milan còn “sản sinh” ra một chính trị gia khác, đó là Kakha Kaladze, 48 tuổi, cựu hậu vệ phải của AC Milan cùng thời với Maldini, Nesta… Kaladze là tuyển thủ Gruzia (một nước thuộc Liên Xô Cũ). Những năm tháng đỉnh cao, Kaladze đá cho Dinamo Kiev, rồi sang AC Milan, tại đây Kaladze thành công nhất trong sự nghiệp của mình. Sau đó, Kaladze chia tay Milan và về đầu quân một mùa cho Genoa rồi treo giày.

Kakha Kaladze bên người đồng đội nổi tiếng Maldini

Khi còn chơi cho AC Milan thì một bi kịch gia đình xảy ra với Kaladze. Đó là người em trai của Kaladze bị phiến quân Chesnya bắt làm con tin đòi nhiều triệu USD chuộc lại do biết người anh trai giàu có. Tuy nhiên mục đích của phiến quân không thành. Thế là 45 ngày sau khi bị mất tích, người ta tìm thấy nhiều mảnh thi thể của em trai Kaladze vương vãi khắp nơi ở một vùng thuộc Grozny. Kaladze bị suy sụp một thời gian bởi chuyện này.

Sau khi treo giày, Kaladze trở về quê hương hoạt động chính trị và hiện nay là Thị trưởng Tbilisi, thủ đô của Gruzia. Cuộc bầu cử tới tại nước Cộng hòa này, Kaladze sẽ ra ứng cử Bộ trưởng Bộ Năng lượng, một bộ rất mạnh của đất nước giàu tài nguyên này. Kaladze là một chính trị gia được người dân đất nước này yêu mến bởi phong cách trẻ trung, năng động, dám nghĩ dám làm.

Thị trưởng V. Klitchko của Kiev cùng cựu QBV châu Âu Shevchenko trong sự kiện chung kết Champions League 2017-2018

Một gương mặt thể thao xuất chúng khác đó là Vitali Klitchko. Anh em tay đấm bốc Klitchko từng thống trị làng quyền Anh hạng nặng thế giới gần 15 năm. Họ là những tay đấm bốc trí thức nhất trong lịch sử quyền Anh thế giới. Vitali sở hữu nhiều danh hiệu quyền Anh hạng nặng thế giới và châu Âu. Vitali cũng là tay đấm quyền Anh nhà nghề đầu tiên trên thế giới có học vị Tiến sĩ. Vitali còn có biệt danh “Tiến sĩ búa thép”. Sau khi giã từ sàn đấu, Vitali vào Đảng Liên minh dân chủ Ukraina và được các chính trị gia khác mến mộ tài năng và đức độ.

Hiện nay ở tuổi 47, Vitali Klitchko là Thị trưởng Kiev, tức thủ đô của Ukraina.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm