Một Michael Phelps mới 'ra đời'

Clark Kent Apuada, cậu bé 10 tuổi mang hai dòng máu Philippines và Mỹ, vừa phá kỷ lục bơi bướm 100 m nam ở nhóm tuổi U-10. Thành tích mà Apuada vừa đạt phá luôn kỷ lục của huyền thoại bơi lội Mỹ Michael Phelps lập được cũng năm lên 10 tuổi vào năm 1995 là 1’10”48. Nhưng Apuada đã phá với thành tích 1’09”38.

Cha người Mỹ, mẹ Philippines nhưng Apuada có gương mặt rất... Á.

100 m bướm nam là nơi chen chúc các kỷ lục và sự cạnh tranh nghiệt ngã nhất trong làng bơi lội thế giới. Apuada đã mất 1’09”38  để hoàn thành 100 m bướm nam U-10 ngày 29-7 vừa qua, xô đổ kỷ lục huyền thoại bơi lội Mỹ Michael Phelps lập 23 năm trước.

Giải bơi lội nhóm tuổi U-10 toàn Mỹ có tên Long Course Metres diễn ra ở trung tâm dưới nước Salinas Aquatics MCAT dành cho vùng Viễn Tây của Mỹ.

Ba năm trước Apuada đã tuyên bố hạ bệ các kỷ lục của Michael Phelps.

Điều độc đáo khác là cậu bé Apuada 10 tuổi mang hai dòng máu Phi-Mỹ này đang dẫn đầu tất cả nội dung khác nữa ở nhóm tuổi U-10 nam toàn giải.

Apuada có gia đình sinh sống tại California, tham gia các giải bơi lội trẻ khu vực và toàn Mỹ từ năm lên bảy tuổi.

HLV của Apuada là Dia Rianda, cũng là thành viên trong ban điều hành Trung tâm thể thao dưới nước Salinas, còn cho biết thêm: “Cậu bé thể hiện tài năng trong nhiều lĩnh vực, xuống nước thì như một con rái cá, âm nhạc và võ thuật đều xuất sắc, khoa học và nghệ thuật cũng tỏ ra hơn hẳn nhiều bạn cùng trang lứa khác”.

Có một điều… sốc nữa là từ năm lên bảy, tức cách đây ba năm Apuada đã tuyên bố sau này muốn hạ bệ những kỷ lục trong làng bơi lội thế giới và Olympic của huyền thoại Michael Phelps… và Apuada đã và đang làm được điều đó, bằng việc đánh bại kỷ lục cùng tuổi mà năm lên 10 Phelps đã làm.

Các nhà chuyên môn lẫn bản thân Apuada đang hướng đến cho Apuada tham dự Olympic 2020… để trở thành kình ngư trẻ nhất lịch sử Olympic.

Đất nước Philippines có nhiều tài năng thể thao và âm nhạc ở… dạng con lai. Hậu vệ David Alaba của Bayern Munich và tuyển Áo cũng có mẹ là người Philippines. Hay giọng ca huyền thoại của Tây Ban Nha Julio Iglesias qua bài hát nổi tiếng La Paloma cũng có mẹ là người Philippines…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm