'Nga sẽ vô địch World Cup 2018'

Hai cựu danh thủ Nga, hai cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink đã nói về những ứng viên vô địch…

Alexander Borodiok và Igor Kornhiev là hai cựu danh thủ của tuyển Nga, họ là những khách mời của báo Sovietskyi Sport nói về bối cảnh World Cup 2018 khi nhiều ông lớn đã bật bãi.

Tuyển Nga vẫn khó đánh giá

. Phóng viên: Ít ai có thể trông đợi một kỳ World Cup như chuỗi ngày lễ hội như thế này?

+ Kornhiev: Đó không chỉ là chuỗi ngày lễ hội nhưng với tôi, tôi đã nhìn thấy một đội tuyển Nga hay nhất từ những năm 1990 đến nay. Còn người hâm mộ Nga thì thực tế họ đã tương tác được với World Cup khi Nga là chủ nhà. Có quá nhiều đội bóng được đánh giá là thấp, họ đã thể hiện tốt như đội Nhật chẳng hạn. Còn việc đội Đức phải rời giải sớm dường như là một sự trả giá cho HLV Joachim Leow, ông ấy đã bất chấp dư luận Đức khi chọn lựa thành phần dự giải.

+Borodiok: Đây là một VCK World Cup được đánh giá là tốt nhất lịch sử, chúng ta phải nói lời cám ơn FIFA vì đã tạo điều kiện cho Nga chứng tỏ mình “Bóng đá không dính đến chính trị”. Còn với việc Đức bị loại sớm, người ta lại đổ lỗi cho Oezil, rồi củng có thông tin Đức bị chi phối bởi yếu tố chính trị…nhưng hãy nhìn vào cách chọn lựa đội hình đến Nga của HLV Joachim Loew mới là vấn đề.

HLV Cherchesov và học trò Dzyuba

. Nhưng tuyển Đức về sau vòng bảng là vì sao?

+ Borodiok: Chẳng phải một yếu tố chính trị nào cả, hãy nhìn vào tuyển Đức thất bại tại giải này là việc chuẩn bị thể lực và tâm lý quá kém. Đức ra sức cân bằng một đội tuyển có yếu tố kinh nghiệm của những cầu thủ già dặn và yếu tố trẻ, nhưng nó lại thiếu khâu ăn ý, thời gian và cả tâm lý thi đấu. Kỹ thuật, đấu pháp và khả năng tiên liệu của đội Đức tại giải này hầu như là con số 0.

+ Kornhiev: HLV Joachim Loew đã thiếu thời gian làm việc với nhóm cầu thủ trẻ, họ mới chỉ qua một giải Confederations Cup năm ngoái… nhưng cả nước Đức đã tự tin một thế hệ trẻ đã trưởng thành, vì họ đang nắm trong tay ngôi vô địch thế giới. Đức đã có những bất cập trong việc chọn con người cho giải đấu này.

Còn với Tây Ban Nha thì cũng dễ hiểu, một đội tuyển đã có những biến động như thế thì làm sao thành công được. Fernando Hierro ngồi vào ghế tuyển Tây Ban Nha trước hai ngày khi World Cup khai mạc. Rõ ràng là người Tây Ban Nha đã quá xem thường World Cup hoặc ỷ lại lực lượng của mình.

Trung phong Dzyuba đang tạo niềm tin tốt hơn Smolov

. Phải chăng những đội hay đã ra về hết?

+ Borodiok: Không phải như thế, ngoài Brazil thì Pháp là một đội hay, nhiều cầu thủ giỏi. Hàng phòng ngự Argentina không phải là yếu và ngược lại rất mạnh, nhưng Pháp, Mbappe đã ghi bốn bàn thì tôi đánh giá rất cao. Anh là một đội sẽ tiếp tục gây bất ngờ. Bỉ là đội bóng đầy thách thức…

+ Kornhiev: Anh, Bỉ, Uruguay đều là những đội bóng giỏi, chúng ta phải bỏ qua những yếu tố lịch sử, nhìn những đội bước vào vòng tứ kết họ đều trải qua hành trình mà họ xứng đáng có mặt và trở thành 8 đội giỏi nhất.

Hai cựu danh thủ Nga Borodiok và Kornhiev

. Trở lại đội tuyển Nga trước khi gặp Croatia, song chúng ta bắt đầu từ trận thắng Tây Ban Nha?

+ Kornhiev: Ban huấn luyện tuyển Nga đang có vẻ tiếp tục phát huy sức mạnh nơi hàng phòng ngự. Nếu là Guus Hiddink thì ông ấy không muốn điều này, phải chơi tấn công nhiều hơn.

+ Borodiok: Cả HLV Guus Hiddink hay Advokat khi cầm quân tuyển Nga chẳng hề muốn chơi phòng ngự, con người của tuyển Nga hiện nay cho phép cân bằng trong yếu tố phòng ngự và tấn công, nhưng rõ ràng với Tây Ban Nha họ giỏi hơn trong cầm bóng là điều chắc chắn và họ đã áp đảo số thời gian cầm bóng của Nga. Trận gặp Croatia này Nga sẽ cân bằng trong tấn công và phòng  ngự.

. Nga sẽ chơi chiến thuật gì khi đối đầu với Croatia?

+ Kornhiev: Đến thời điểm này có thể nói rằng ban huấn luyện Nga đã có đầy đủ thông tin về Croatia, nhưng hỏi tôi Nga sẽ chơi chiến thuật gì thì tôi biết hỏi ai. Hỏi Cherchesov chăng?

+ Borodiok: Điều này là của ban huấn luyện, chúng ta không thể nói được.

. Vấn đề của trung phong Feodor Smolov?

+ Kornhiev: Bóng đá là môn tập thể, một cá nhân xuất sắc chỉ phát huy vai trò khi hòa mình vào tập thể thì nó mới thăng hoa. Còn ra sân thì ai có phong độ tốt, phù hợp với đấu pháp và chiến thuật thì ra sân.

+ Borodiok: Smolov hãy đơn giản lại và phải chạy. Tôi thấy có những trận Smolov đi bộ và chờ bóng, như thế là không được. Còn nói về vai trò của anh ta thì tôi không thể vì tôi không quan sát Smolov tập luyện.

. Ai sẽ vô địch World Cup?

+ Kornhiev: Brazil

+ Boridiok: Tôi ủng hộ Nga.

. Cám ơn hai vị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm