VCK World Cup 2018, Bỉ - Nhật Bản (3-2)

Ngược dòng ngoạn mục hạ Nhật Bản, 'Những con quỷ đỏ' Bỉ quá đỏ

Trước khi bước vào trận đấu này, tuyển Bỉ với đội hình đồng đều với nhiều cá nhân kiệt xuất được đánh giá là ở thế cửa trên rất sâu so với một Nhật Bản vượt qua vòng bảng chỉ nhờ chỉ số… fair play.

Diễn biến trận đấu cũng cho thấy điều đó khi Nhật Bản chọn lối chơi biết người biết ta phòng ngự phản công. Tuy nhiên, khoảng 10 phút đầu trận, Nhật Bản mới là đội nhập cuộc tốt hơn và tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên với cú sút xa đi chệch cột của cựu sao MU, Kagawa.

Nhật Bản gây rất nhiều khó khăn cho Bỉ.

Sau vài phút đầu trận lúng túng, tuyển Bỉ bắt đầu lấy lại thế trận và thực hiện nhiều pha tấn công về phía khung thành Nhật Bản với sự đa dạng rất cao trong những đường lên bóng.

“Những con quỷ đỏ” Bỉ cũng cố gắng khai thác vào chiều cao khiêm tốn nơi vị trí của hậu vệ trái Nagatomo bằng những đường chuyền bổng vào góc cột dọc, tuy nhiên Nagatomo đã chơi rất tỉnh táo khiến Bỉ gần như phá sản với cách chơi này.

Kompany trong lần hiếm hoi gây nguy hiểm từ cánh của Nagatomo.

Họ chỉ một lần tạo được nguy hiểm từ những pha phối hợp như vậy nhưng pha băng vào kiến tạo của Kompany lại không có cầu thủ Bỉ nào theo kịp.

Bên cạnh miếng đánh như vậy, Bỉ cũng nhực hiện nhiều pha tấn công trực diện, Lukaku, Hazard không dưới 1 lần tìm được khoảng trống dứt điểm nhưng đều bị hậu vệ Nhật Bản kịp thời cản phá. Cơ hội rõ ràng nhất của Bỉ ở hiệp đấu thứ nhất là pha dứt điểm hụt cách khung thành Nhật Bản chỉ 5m của Lukaku.

Lukaku dứt điểm hụt trước sức ép của Yoshida.

Trong khi đó, các cầu thủ Nhật Bản tuy tấn công ít hơn nhưng lối chơi nhanh, tốc độ của họ khiến khung thành thủ môn Courtois nhiều phen hú vía. Các pha tấn công của Nhật Bản chủ yếu diễn ra bên hành lang trái nơi có một Inui có kỹ thuật rất tốt.

Cuối hiệp 1, chính từ pha tấn công bên cánh này khi Nagatomo dứt điểm nhẹ chạm chân Osako, bóng đi không quá khó và lăn từ từ nhưng Courtois lại giật mình ôm… hụt để bóng trôi từ từ vào lưới, rất may là sau đó thủ thành thuộc biên chế Chelsea đã kịp sửa sai quay lại ôm gọn bóng. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 0-0.

Courtois suýt phạm sai lầm cuối hiệp 1.

Ngay đầu hiệp hai, tuyển Bỉ đã tràn lên tấn công phủ đầu nhưng khi mà họ chưa kịp làm gì thì Nhật Bản đã bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số từ pha phản công cực nhanh.

Phút 48, tuyển Bỉ mất bóng khi đang tổ chức tấn công giúp Nhật Bản có pha phản công nhanh. Bóng được chuyền xuống cho Haraguchi thoát xuống và sau vài động tác kỹ thuật, Haraguchi tung ngay cú sút chéo góc vào góc xa trước sự bay người bất lực của Courtois. 1-0 cho Nhật Bản. Ở tình huống này, Vertonghen mắc sai lầm khi chặn hụt đường chọc khe của cầu thủ Nhật Bản cho Haraguchi.

Haraguchi mở điểm cho Nhật.

Cầu thủ Nhât vui mừng với bàn thắng mở tỉ số của Haraguchi 

Ngay lập tức, tuyển Bỉ có câu trả lời khi Eden Hazard có pha cứa lòng cực mạnh đưa bóng đi bật cột dọc. Tuyển Nhật may mắn thoát thua và họ còn đỏ hơn khi ngay sau đó, Nhật lại có thêm bàn thắng. Phút 52, từ pha đánh đầu phá bóng lỗi của cầu thủ Bỉ, Inui có bóng ngay chính diện khung thành vào anh thực hiện cú sút vào góc xa nâng tỉ số lên 2-0 cho Nhật Bản. Kết quả quá bất ngờ khiến tất cả đều ngỡ ngàng.

Inui nâng tỉ số lên 2-0 cho Nhật.

Tuyển Bỉ trong thế không còn gì để mất lập tức tràn hết lên chơi tấn công tất tay, trong khi đó, với khoảng cách 2 bàn, người Nhật Bản tiếp tục với lối đá phòng ngự phản công khó chịu của mình. HLV Roberto Martinez tung Fellaini có chiều cao vào sân nhằm tận dụng những pha không chiến giúp tuyển Bỉ có thể xuyên thủng hàng phòng ngự Nhật.

Tuyển Bỉ sau đó có thời cơ cực tốt từ Lukaku khi hai đường chuyền của Meunier giúp Lukaku bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc, còn pha dứt điểm 1 chạm cận thành còn lại bị Yoshida ngăn chặn đầy ngoạn mục. Các cầu thủ Nhật dù chơi phòng ngự nhưng mỗi khi có dịp phản công họ cũng rất biết cách gây khó cho khung thành Courtois.

Vertonghen rút ngắn tỉ số còn 1-2 cho Bỉ.

Sức ép nghẹt thở của Bỉ cuối cùng cũng tạo nên thành quả khi từ tình huống lộn xộn trước khung thành thủ môn Kawashima, Vertonghen chuộc lại sai lầm trong bàn đầu tiên của  Nhật bằng pha đánh đầu lái bóng vào góc xa rút ngắn cách biệt 1-2 cho Bỉ ở phút 69.

Đúng 5 phút sau, từ đường tạt bóng của Hazard, Fellaini bật lên tì đè hậu vệ Nhật đánh đầu tung lưới thủ thành Kawashima san bằng tỉ số 2-2 cho Bỉ.

Fellaini san bằng tỉ số 2-2.

Bên ngoài sân, HLV Akira Nishino của Nhật Bản ôm đầu tiếc nuối nhưng phía trong sân, các cầu thủ Nhật Bản dù lép vế hơn nhưng chơi không náo núng. Inui một lần dứt điểm trong thế đối mặt Courtois nhưng bị cái chân của hậu vệ Bỉ ngăn chặn.

Lúc này, ngay sau khi Bỉ tấn công thì đến lượt Nhật phản công tạp nên một thế trận cực kỳ hấp dẫn. Không muốn đưa trận đấu vào hai hiệp phụ, các cầu thủ Bỉ tăng cường sức ép về phía khung thành Nhật. Tuyển Bỉ có hai cơ hội cực tốt khi hết Chadli rồi đến Lukaku đánh đầu cận thành cực mạnh nhưng không hiểu vì sao mà thủ thành  Kawashima lại có thể bay lượn tuyệt hay trong khung thành cứu thua.

Kawashima bay lượn trong khung thành cứu thua cho Nhật.

Những phút cuối trận, vẫn là pha tấn công bên cánh trái của Nhật, Witsel suýt chút nữa biến thành tội đồ khi bay người đánh đầu về lưới nhà, rất may là Courtois đã xuất sắc đổ người cứu thua. Phút 90+4, Honda có pha sút phạt cực kỳ khó chịu khiến Courtois phải vất vả cứu thua.

Ngay sau tình huống này, điều nghiệt ngã đã xảy ra với người Nhật khi Bỉ thực hiện pha tấn công nhanh từ pha phát động của Courtois, De Bruyne dốc bóng rồi chuyền cho Meunier căng vào trong, Lukaku bỏ bóng tuyệt hay cho Chadli đệm bóng vào lưới ấn định chiến thắng kịch tính 3-2 cho Bỉ.

Với kết quả này, tuyển Bỉ lọt vào tứ kết World Cup 2018 gặp Brazil. Còn Nhật Bản, họ có thể ngẩng cao đầu về nước khi đã chiến đấu quả cảm và sòng phẳng với người Bỉ.

Chadli ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho Bỉ.

Tuyển Bỉ ngược dòng ngoạn mục ở giây cuối cùng.

Đội hình ra sân của hai đội:

Bỉ: Courtois, Alderweireld, Kompany, Vertonghen, Meunier, De Bruyne, Witsel, Carrasco, Mertens, Lukaku, Eden Hazard

Dự bị: Mignolet, Vermaelen, Fellaini, Thorgan Hazard, Tielemans, Januzaj, Dembele, Boyata, Batshuayi, Chadli, Dendoncker, Casteels

HLV: Roberto Martinez

Bàn thắng: Vertonghen (69’), Fellaini (74’), Chadli (90+4)

Nhật Bản: Kawashima, Hiroki Sakai, Yoshida, Shoji, Nagatomo, Hasebe, Shibasaki, Haraguchi, Kagawa, Inui, Osako

Dự bị: Higashiguchi, Ueda, Honda, Endo, Okazaki, Usami, Muto, Yamaguchi, Oshima, Makino, Gotoku Sakai, Nakamura

Bàn thắng: Genki Haraguchi (48’), Takashi Inui (52’)

HLV: Akira Nishino

Sân vận động: Rostov Arena

Trọng tài: Malang Diedhiou (Senegal)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.