Tuyển Đức trước nguy cơ… đi đứt

Người Đức từng rất tự hào là một đội bóng đầu tiên ở châu Âu vô địch trên đất Nam Mỹ với dấu ấn đậm nét còn hơn cả trận chung kết khi vùi dập chủ nhà Brazil đến 7-1 trong trận tứ kết. Bốn năm sau chức vô địch, người Đức vẫn là một ứng cử viên nặng ký với chín cái tên từng nâng cúp thế giới 2014 nhưng lần này họ đang có quá nhiều nỗi ám ảnh gục ngã trước cửa thiên đường.

Phá dớp bảo vệ ngôi vô địch sau bốn năm

Đội tuyển Đức đến Nga với gánh nặng phá cái dớp từ năm 1962 đến nay chưa nhà vô địch nào bảo vệ thành công cúp vàng. Nhà vô địch Pháp 16 năm trước từng bị loại ngay vòng bảng, như tuyển Ý (2010), Tây Ban Nha (2014) là điển hình cho sự sụp đổ sau bốn năm đăng quang.

Không dứt ra khỏi nỗi lo sợ vô hình, giới hâm mộ Đức có cái để ngao ngán hơn khi những cầu thủ giỏi giang của họ không có màn chạy đà mỹ mãn trước thềm World Cup 2018. Gần nhất, thầy trò Joachim Loew chật vật qua mặt tiểu quốc Saudi Arabia 2-1 sau chuỗi sáu trận giao hữu không biết thắng. Trước đó, tuyển Đức có ba trận hòa mệt mỏi các ông lớn Anh, Pháp, Tây Ban Nha, thua muối mặt Brazil và Áo khiến tham vọng lần thứ năm đăng quang bị đe dọa nghiêm trọng.

Dẫu sao tuyển Đức vẫn là đương kim vô địch sẽ nhận nhiều sự nể phục của bất cứ đối thủ nào. Các học trò Joachim Loew dũng mãnh ở vòng loại không gặp chướng ngại nào đủ sức ngăn cản. Họ toàn thắng cả 10 trận với hiệu suất kỷ lục khủng khiếp ghi nhiều bàn nhất với 43 lần sút thủng lưới đối phương mà chỉ có bốn lần để lọt lưới. Nó trái ngược hẳn với đợt chạy đà cận World Cup 2018 sau sáu trận đấu, các chân sút Đức chỉ có sáu lần biết ghi bàn.

Muller kỳ vọng vào việc gắn thêm sao trên áo đội tuyển Đức ở kỳ World Cup cuối của anh và thế hệ vàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Điểm dừng cuối của thế hệ vàng

Người Đức vẫn còn nhiều tên tuổi làm rạng danh nền bóng đá của mình như Toni Kroos, Hummels, Manuel Neuer, Khedira, Ozil, Muller, Boateng,… khát khao cháy bỏng thêm lần nữa làm trùm thế giới. Cũng chính vì sở hữu quá nhiều công thần và ngôi sao sáng giá, HLV Joachim Loew bất chấp cả thế giới yêu bóng đá khóc ròng khi đành đoạn bỏ rơi tài năng Leroy Sane ngồi nhà xem tivi.

Sự lưỡng lự trong việc sàng lọc nhân tài của HLV Joachim Loew đã đặt ông vào canh bạc rất lớn được ăn cả hoặc ngã về không. Đội tuyển Đức có sự kế thừa ổn định từ năm 2010 cũng là yếu huyệt của họ khi con người lẫn cách chơi không có quá nhiều đột biến để đối thủ phải khó hiểu. Con đường của người Đức đang đi gần giống lối mòn của bóng đá Tây Ban Nha từng giữ ngôi vô địch từ châu Âu đến thế giới và điểm dừng của họ chỉ sau sáu năm bởi sự cũ kỹ ở World Cup 2014 bị đánh văng khỏi vòng bảng.

Gánh nặng tuổi tác, sức ép thành tích và sự thận trọng của các đối thủ sẽ khiến cầu thủ Đức khó chơi hơn rất nhiều với nỗi ám ảnh… đi đứt một thế hệ vàng.

Chân sút Muller và tinh thần Đức

Đội tuyển Đức không còn người hùng Mario Gotze bốn năm trước từng sút tung lưới Argentina trong trận chung kết nhưng vẫn có cái tên mang nhiều niềm hy vọng Thomas Muller mà tám năm trước là cầu thủ trẻ xuất sắc World Cup. Chân sút của Bayern Munich bên cạnh khát vọng lên ngôi cùng đồng đội còn mong mỏi thiết lập kỷ lục săn bàn ở World Cup. Anh hiện có 10 bàn thắng chỉ sau hai kỳ cúp thế giới, kém chính đàn anh đồng hương Klose đã ghi 16 bàn nhưng phải đến bốn kỳ tham dự World Cup. Chính Muller (cùng với Sandro Wagner) ghi nhiều bàn thắng nhất (năm bàn) cho Đức ở vòng loại. Đây cũng là đấu trường lớn cuối cùng của Muller và hơn nửa đội hình tuyển Đức nên ai cũng khoan khoái một cái kết có hậu. Cả thế giới đều ngưỡng mộ bóng đá Đức bởi tinh thần thép và mỗi lần gặp khó khăn họ đều siết chặt tay nhau chơi hơn sức mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm