Trọng tài ‘trắng án’ và nguy cơ ‘vỡ trận’

Có một nghịch lý của ban này là không lo thiếu trọng tài nội có tay nghề vững nhưng thời điểm này trạng thái tâm lý của họ yếu nên dễ sai sót.

Nguyên do từ đầu mùa đến nay, giới trọng tài làm sai nhiều quá dẫn đến mất niềm tin của các CLB trong lúc cách xử lý hậu quả của Ban Trọng tài không thuyết phục. Có những sự cố của trọng tài bị bưng bít và dung dưỡng, ngược lại cũng có nhiều sự việc họ rất nhanh nhảu bao che tới cùng. Chẳng hạn, vụ trọng tài Nguyễn Trọng Thư ở sân Thống Nhất hay trước đó trên sân Hàng Đẫy, chẳng ai đả động gì đến trách nhiệm của trọng tài để đến nỗi dư luận phản ứng rầm rộ. Mới nhất, sự cố trên sân Pleiku khi đội HA Gia Lai thua ngược Thanh Hóa 2-3 gây ầm ĩ thì Ban Trọng tài lại vờ vịt thông tin bị rò rỉ, khẳng định tổ trọng tài Trần Xuân Nguyện không sai.

Tổ trọng tài gây sự cố trận HA Gia Lai - Thanh Hóa “trắng án” trong sự mất niềm tin của người hâm mộ. Ảnh: CTV

Họ khôn khéo để lộ tin tức ra ngoài như một cách bao che cho cấp dưới dù vẫn tạm thời treo còi và treo cờ trọng tài để xoa dịu dư luận (!?).

Ngoài đòn phủ quyết đơn kiến nghị của HA Gia Lai, chính nội bộ ban này cũng bác bỏ luôn cả lập luận của Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền là giám sát trận đấu này. Ông Hiền đã chỉ ra một số sai sót cơ bản của trọng tài Nguyện như thiếu phối hợp với trợ lý, không theo kịp diễn biến trận đấu, bỏ qua nhiều lỗi, sai phương pháp khi phạt thẻ… thì thông tin của Ban Trọng tài sau đó không ai nhắc đến.

Thậm chí ông Hiền còn nói đến hai tình huống HA Gia Lai đáng hưởng phạt đền thì kết luận của đồng nghiệp ông là trường hợp 50-50 để bao biện cho ít nhất là một nguyên nhân dẫn đến ức chế của cầu thủ. Nguy hiểm hơn là cũng chẳng ai đề cập đến trò phản ứng trọng tài mà đội Thanh Hóa đã làm rất có hiệu quả. Rõ ràng trọng tài chính và trợ lý phối hợp với nhau rất ăn ý khi công nhận bàn thắng cho HA Gia Lai nhưng sau khi bị cầu thủ vây lại phản ứng đã thay đổi quyết định.

Sai lầm này hết sức tệ hại và ngay lập tức phía HA Gia Lai áp dụng cho tình huống nghi ngờ Uche việt vị dẫu bất thành. Nó như một mồi lửa tạo ra những lộn xộn trên khán đài sân Pleiku khiến trận đấu suýt vỡ.

Trọng tài ở sân Pleiku vấp nhiều sai lầm vẫn được cấp trên nói đúng chắc chắn sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Các đội bóng cứ phản ứng trong thời điểm trọng tài nội đang “yếu bóng vía” và nếu gặp may thì không khó để biến thua thành thắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm