5 vi phạm của bà Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương vừa có thông báo về các sai phạm liên quan đến bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Theo đó, UBKT đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật với bà Thanh.

Trước đó, tháng 6-2017, bà Thanh đã bị UBKT Trung ương kỷ luật cảnh cáo về những vi phạm khi bà giữ chức giám đốc Sở Công Thương và phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Bà Thanh có năm vi phạm như sau:

Dùng tiền của dân gửi lấy lãi

Năm 2002 có 115 hộ dân góp hơn 1,4 tỉ đồng để làm hạ tầng dự án khu nhà tập thể Nhà máy dệt Thống Nhất (phường Tân Biên, TP Biên Hòa) do Sở Công nghiệp (nay là Sở Công Thương) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, suốt hơn 20 năm cơ sở hạ tầng tại đây không được xây dựng theo như kế hoạch.

Năm 2017, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kết luận: Năm 2003, khi bà Mỹ Thanh làm giám đốc sở đã thu tiền của dân rồi mang gửi vào Công ty Cổ phần Tổng hợp gỗ Tân Mai để lấy hơn 200 triệu đồng tiền lãi. Thanh tra tỉnh yêu cầu bà Thanh và kế toán trưởng thời điểm đó bồi hoàn số tiền lãi. Ngoài ra, bà Mỹ Thanh đã thiếu trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án, gây hậu quả nghiêm trọng.

Khi làm phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai, bà Phan Thị Mỹ Thanh ký văn bản vượt quyền lấy ngân sách hỗ trợ cho dự án BOT đường chuyên dùng của chồng. Ảnh: V.HỘI

Báo cáo không đúng sự thật

Về dự án khu dân cư thương mại dịch vụ tại xã Phước Tân hơn 91 ha do công ty của chồng bà làm chủ đầu tư, Thanh tra chỉ rõ: Bà Thanh lấy cương vị phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai ký quyết định cho phép đầu tư dự án trong khi Sở Tài chính có báo cáo là chủ đầu tư chưa đảm bảo 20% vốn, chưa đủ cơ sở xác định năng lực tài chính theo quy định là sai nguyên tắc.

Năm 2014, bà Thanh có văn bản báo cáo về dự án Phước Tân và tuyến đường Long Hưng - Phước Tân mà công ty chồng bà đầu tư có nội dung: “Hiện cả hai dự án đang được doanh nghiệp thực hiện đúng tiến độ và đã triển khai thi công xây dựng được 80% khối lượng. Dự án đường liên xã sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014” là không đúng thực tế, không đúng sự thật. Qua kiểm tra chủ đầu tư mới đầu tư xây dựng được 20%.

Ngoài ra, tại dự án này bà ký văn bản cho phép tính chi phí xây lắp tuyến đường được gộp vào chi phí của dự án để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp là không đúng.

Lấy ngân sách làm đường BOT cho chồng

Năm 2007, tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan làm tuyến đường chuyên dùng vận chuyển khoáng sản tại xã Phước Tân (khi đó thuộc huyện Long Thành). Mỗi doanh nghiệp đã góp 300 triệu đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng. Tỉnh Đồng Nai cũng có quyết định thu hồi đất để triển khai thực hiện. Lúc đó, bà Phan Thị Mỹ Thanh đang là bí thư huyện Nhơn Trạch.

Năm 2011, xã Phước Tân sáp nhập về TP Biên Hòa, bà Mỹ Thanh cũng giữ chức phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, phụ trách lĩnh vực đầu tư xây dựng và công nghiệp. Lúc này đường chuyên dùng thay đổi sang hình thức BOT và chủ đầu tư là HTX An Phát do chồng bà Mỹ Thanh làm chủ nhiệm, kết hợp cùng Công ty Cường Thuận ICD đầu tư xây dựng.

Để giảm kinh phí cho công ty của chồng, bà có văn bản chấp thuận hỗ trợ ngân sách với phần giải phóng mặt bằng của dự án. Sau đó UBND TP Biên Hòa đã thực hiện theo văn bản của bà Mỹ Thanh. Văn bản này không thông qua tập thể UBND tỉnh Đồng Nai, chưa báo cáo Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai là vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư.

Ký lấn sân lĩnh vực của phó chủ tịch khác

Năm 2014, dù không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải nhưng bà đã ký văn bản cho phép Công ty Cường Hưng của chồng bà hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa, mặt bằng, vật liệu xây dựng.

Sau đó, bà tiếp tục gia hạn cho Cường Hưng được hoạt động bến thủy nội địa đến năm 2019. Trong khi gần 10 tháng sau Sở GTVT tỉnh mới cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho công ty này.

Hành vi ký các văn bản không đúng với chức trách, nhiệm vụ của bà Thanh tạo lợi thế trong kinh doanh, mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho công ty chồng bà Thanh mà các công ty khác cùng lĩnh vực trên địa bàn không được hưởng.

Kê khai tài sản không trung thực

Khi được bầu giữ chức phó bí thư Tỉnh ủy và ứng cử đại biểu Quốc hội, bà Thanh không kê khai tài sản là cổ phần, cổ phiếu do chồng bà sở hữu. Năm 2016, bà kê khai thêm căn nhà gần 100 m2 tại quận Phú Nhuận (TP.HCM) với nguồn gốc hưởng thừa kế của ông bà ngoại. Nội dung này không có trong bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2014, 2015. Bà không minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập, cổ phần của chồng và căn nhà thừa kế của ông bà ngoại.

Ngoài ra, bà Mỹ Thanh còn vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, Nhà nước trong việc đi nước ngoài không đúng quy định.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh sinh năm 1965, quê Bình Dương, học ĐH Nông Lâm TP.HCM, thạc sĩ quản lý kinh tế, cao cấp lý luận chính trị.

Bà Thanh từng công tác tại Công ty gỗ Tân Mai, sau đó làm giám đốc Sở Công Thương, bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, rồi phó chủ tịch tỉnh Đồng Nai.

Bà đang là phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021, là ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

Tháng 6-2017, UBKT Trung ương quyết định kỷ luật bà Thanh hình thức cảnh cáo vì bà đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng.

Ngày 23-4, UBKT Trung ương tiếp tục đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật với bà.

Trước đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã bỏ phiếu thống nhất đề nghị khai trừ Đảng đối với bà Mỹ Thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm