Băn khoăn đề xuất tiếp nhận tố cáo qua mạng xã hội

Sáng 6-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật tố cáo (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, khóa XIV. Phó đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì hội thảo.

Nhiều đại biểu ý kiến trước việc đa dạng hình thức tố cáo.

Tại đây, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình trước việc đa dạng hình thức tố cáo, đặc biệt là tố cáo bằng email, điện thoại. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần có quy định rõ hơn về việc này để đảm bảo thông tin tố cáo là chính xác.
Ông Nguyễn Văn Trí, giảng viên ĐH Luật TP.HCM, nêu: “Trường hợp tố cáo qua điện thoại thì không loại trừ người gọi điện thoại từ nước ngoài, không có cơ sở xác định được họ là ai, có phải họ là người tố cáo không. Do vậy, trong khâu tiếp nhận xử lý tố cáo, đề nghị người tố cáo sau khi tố cáo qua điện thoại, email thì cần đến trực tiếp nơi thụ lý để xác nhận…”.
Còn ông Trương Hữu Nghĩa, đại diện UBMTTQ Việt Nam TP.HCM, cho rằng hiện nay có trường hợp người dân dùng mạng xã hội (MXH) để tố cáo công khai, nhằm tạo áp lực cho cơ quan nhà nước phải vào cuộc xử lý. Từ đó dẫn đến nhiều người cảm thấy hoang mang, gây dư luận xấu.

Ông Nguyễn Văn Trí, giảng viên ĐH Luật TP.HCM, bày tỏ băn khoăn trước việc tố cáo qua điện thoại.

Ông Nghĩa ý kiến: “Nên chăng chúng ta nên bổ sung hình thức tố cáo qua MXH. Nếu có cơ sở, đúng sự thật thì cần phải quy định một cơ quan đại diện đứng ra liên hệ với người tố cáo và giải quyết thỏa đáng theo pháp luật, tránh dư luận xấu gây hoang mang trong nhân dân”.
Về việc này, bà Trần Thị Như Phương, đại diện Hội liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, nhận định hình thức tố cáo qua MXH chưa thể áp dụng vì hiện nay khó mà quản lý được người tố cáo và thông tin tố cáo trên MXH.
Phó đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Phan Nguyễn Như Khuê cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của các đại biểu. Theo ông Khuê, trước đó, trong quá trình thảo luận đã có những ĐB đề xuất hình thức này. Nhưng MXH rất đa dạng, nửa hư nửa thực; hình thức tố cáo qua MXH, có thể là Facebook là vấn đề không đơn giản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm