Bắt 3 cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng SeABank

Các đối tượng bị bắt gồm Thái Trần Thông, nguyên giám đốc Ngân hàng SeABank Chi nhánh Đà Nẵng; Hoàng Hiếu Trung, trưởng Phòng giao dịch Lê Lợi (Ngân hàng SeABank Đà Nẵng) và Nguyễn Ẩn, nhân viên ngân hàng, cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Bắt tạm giam bốn tháng đối với Nguyễn Ẩn. Ảnh: TT

Theo điều tra ban đầu, năm 2007, Ngân hàng SeABank cấp hạn mức tín dụng 120 tỉ đồng cho Công ty TNHH Gia Bảo do Hứa Thị Mộng Hoa (ngụ Đà Nẵng) làm giám đốc.

Hợp đồng hạn mức có giá trị từ 27-11-2007 đến 27-11-2008. Trong đó, công ty Gia Bảo thế chấp tài sản tại ngân hàng là bất động sản và hàng hóa tồn kho luân chuyển để làm tài sản đảm bảo. Hàng hóa trong kho gồm các loại như thẻ cào, SIM card, điện thoại và linh phụ kiện điện thoại.

Công ty Gia Bảo chuyên hoạt động về các lĩnh vực trên. Phương án của Ngân hàng SeABank đưa ra là phải chỉ định thủ kho độc lập để quản lý số hàng hóa tồn kho luân chuyển nói trên.

Lúc đó Thông làm phó giám đốc Chi nhánh SeABank Đà Nẵng (sau này là giám đốc) đã ký hợp đồng bảo vệ kho hàng ba bên theo phê duyệt của hội sở Ngân hàng SeABank.

Thế nhưng Thông không chỉ định thủ kho độc lập nên không quản lý được kho hàng, trong khi đó kho hàng của Công ty Gia Bảo là tài sản thế chấp dẫn đến tình trạng Công ty Gia Bảo khai khống số hàng hóa trong kho và bán hàng hóa trong kho mà Ngân hàng SeABank không quản lý được.

Đọc lệnh bắt giam Hoàng Hiếu Trung. Ảnh: TT

Trung (lúc này là chuyên viên tín dụng của chi nhánh) và Nguyễn Ẩn, chuyên viên hỗ trợ tín dụng, được giao nhiệm vụ phải kiểm tra kho định kỳ và quản lý hàng tồn kho nhưng cả hai không thực hiện kiểm tra, không đối chiếu giữa số liệu thực tế giữa báo cáo tồn kho của Công ty Gia Bảo với số hàng thực tế tồn kho dẫn đến việc SeABank không quản lý được hàng trong kho.

Cơ quan điều tra khám xét nhà của Thái Trần Thông. Ảnh: TT

Đến 24-12-2008 (thời điểm trả nợ), Công ty Gia Bảo vẫn còn nợ quá hạn hơn 100 tỉ đồng. Phía Ngân hàng SeABank kiểm tra kho hàng thì phát hiện hàng trong kho không đủ như báo cáo. Lúc này giá trị hàng trong kho chỉ khoảng 14,5 tỉ đồng trong khi Công ty Gia Bảo khai khống lên 184 tỉ đồng.

Do vậy, SeABank buộc bà Hoa nộp tiền giảm nợ, đồng thời ngân hàng cũng thanh lý các tài sản bất động sản để thu hồi vốn. Nhưng do không có hàng trong kho nên bà Hoa chỉ khắc phục được hơn 45 tỉ đồng, còn lại 55,2 tỉ đồng SeABank không thu được nợ.

Hành vi của Thông, Trung, Ẩn đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.